คณะกรรมการยุโรปสรุป Apple เลี่ยงภาษีกว่า 5 แสนล้านบาท – ด้าน Apple ตอบโต้

คณะกรรมการยุโรป หรือ The European Commission ได้มีมติว่าไอร์แลนด์ปฏิบัติผิดต่อกฎหมายของสหภาพยุโรป (EU) ในการเอื้อสิทธิพิเศษทางภาษีกับแอปเปิลเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งทำให้ EU เสียผลประโยชน์จากภาษีที่พึงได้ คิดเป็นเงินราว 13,000 ล้านยูโร หรือเป็นเงินไทยก็ราว 5 แสนล้านบาท!

P032259001002-140002

คำสั่งของคณะกรรมการยุโรปนั้น ระบุให้รัฐบาลไอร์แลนด์ไปตามเก็บภาษีส่วนนี้คืนจากแอปเปิล

Apple และไอร์แลนด์ ทำผิดอย่างไร?

คณะกรรมการยุโรประบุว่าแอปเปิลและไอร์แลนด์ละเมิดกฎ State-Aid โดยมีการเอื้อผลประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นพิเศษ โดยแอปเปิลได้ตั้งโรงงานในเมือง Cork ของไอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 1980 มีพนักงานราว 6,000 คน แต่กลับมีการเสียภาษีที่น้อยมาก

ในคำตัดสินระบุว่าวิธีที่แอปเปิลใช้เลี่ยงภาษีในประเทศไอร์แลนด์นั้น มีกระบวนการดังนี้

  • Apple จัดตั้งสำนักงานขายในทวีปยุโรปที่ไอร์แลนด์
  • กำไรจากการขายทั้งหมดในยุโรปจะถูกนำมาคำนวนที่บริษัทในไอร์แลนด์
  • Apple ใช้วิธีจัดสรรโดยให้ส่วนแบ่งกำไรเกือบทั้งหมด โอนต่อไปที่สำนักงานใหญ่ ซึ่งคณะกรรมการยุโรประบุว่าสำนักงานดังกล่าวไม่มีตัวตนอยู่จริง และกำไรส่วนนี้ไม่ต้องเสียภาษี
  • มีเหลือเพียงกำไรเล็กน้อยที่ถูกนำมาคำนวณและจ่ายให้กับไอร์แลนด์
  • ภาพรวมแอปเปิลจึงเสียภาษีเพียง 0.005% เท่านั้น แทนที่จะเป็นราว 1%
  • นอกจากนี้สำนักงานที่ไอร์แลนด์ยังใช้วิธีส่งเงินกลับไปที่อเมริกาในรูปของค่าใช้จ่ายการวิจัย R&D อีกด้วย
Infographic ของคณะกรรมการยุโรป ที่อธิบายกลไกการเลี่ยงภาษีของแอปเปิล
Infographic ของคณะกรรมการยุโรป ที่อธิบายกลไกการเลี่ยงภาษีของแอปเปิล

นั่นจึงเป็นที่มาของความเสียหายที่คณะกรรมการยุโรปประเมิน มูลค่า 13,000 ล้านยูโร โดยมองว่าไอร์แลนด์รู้เห็นเป็นใจให้แอปเปิลทำเช่นนี้ จึงสั่งให้ไปเก็บภาษีส่วนนี้จากแอปเปิลคืน

Apple และไอร์แลนด์ ตอบโต้

แอปเปิลออกแถลงการณ์ทันทีหลังคณะกรรมการยุโรปมีข้อสรุป โดยซีอีโอ ทิม คุก ท้าวความตั้งแต่ปี 1980 ที่แอปเปิลไปตั้งโรงงานในไอร์แลนด์ ที่เมือง Cork ซึ่งสร้างงานมากกว่า 6,000 ตำแหน่งในปัจจุบัน ทำให้เศรษฐกิจของเมืองแข็งแกร่ง ส่วนเรื่องภาษีนั้นแอปเปิลยืนยันว่าได้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายภาษีของไอร์แลนด์ ชำระภาษีที่ต้องชำระครบถ้วน และเป็นบริษัทที่จ่ายภาษีมากที่สุดของไอร์แลนด์ด้วย

แอปเปิลมองว่าคำสั่งนี้ควรถูกกลับคำตัดสิน ซึ่งคาดว่าไอร์แลนด์ก็จะอุทธรณ์ต่อประเด็นดังกล่าว ทั้งยังแสดงความเป็นห่วงว่าคำสั่งนี้จะส่งผลกระทบกับบริษัทอื่น ทั้งที่จดทะเบียนในไอร์แลนด์ และประเทศอื่นในยุโรปด้วย

ด้าน Michael Noonan รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของไอร์แลนด์ ก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินใจของคณะกรรมการยุโรป และมองว่าไอร์แลนด์ต้องต่อสู้เพื่อปกป้องระบบภาษีของประเทศ

ที่มา: WSJ, The European Commission, Apple และ Business Insider