Apple เตรียมให้ผู้ใช้ Apple Music สามารถใช้งาน iTunes Match ได้ในเร็ว ๆ นี้

itunes match apple music

ล่าสุด The Loop ได้ออกมารายงานว่า แอปเปิลจะทำการอัพเกรดฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ที่สมัครใช้บริการ Apple Music ให้สามารถจับคู่เพลงที่อยู่ในเครื่องและทำการซิงก์เพลงไปไว้ใน iCloud Music Library ผ่านบริการ iTunes Match ทั้งหมดได้แบบฟรี ๆ ภายในไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้

สำหรับบริการ iTunes Match นั้น เป็นบริการที่จะนำเพลงที่เราทำการ Import เพลงที่มาจากแผ่นซีดี หรือว่าโหลดจากที่ไหนก็ตาม เข้ามาใน iTunes บนเครื่องแมคหรือ PC โดยจะทำการจับคู่เพลงที่เรา Import เข้ามา เข้ากับเพลงที่อยู่บน iTunes Store ทั้งหมด ซึ่งเราสามารถฟังเพลงแบบออนไลน์ และถ้าเพลงนั้นมีบน iTunes Store ก็จะอัพเกรดไฟล์ให้เป็น 256 kbps AAC ด้วย

ซึ่งตอนนี้ iTunes Match เป็นบริการรายปี โดยมีราคาอยู่ที่ 899 บาท/ปี และสามารถใช้ได้ไอดีเดียวเท่านั้น ไม่มีการแชร์ผ่าน Family Sharing เหมือนกับ Apple Music ซึ่งหมายความว่า ในอนาคตเราจ่ายเพียงแค่ 129 บาท/เดือนก็สามารถใช้งาน Apple Music และ iTunes Match ได้ทันที และแน่นอนเพลงที่ได้จะเป็นการแบบไม่ติด DRM ด้วย

จริง ๆ แล้ว Apple Music ปัจจุบันก็จะมีการจับคู่เพลงและซิงค์เข้ากับ iCloud Music Library ลักษณะเดียวกับ iTunes Match ให้อยู่แล้ว แต่ข้อแตกต่างคือ Apple Music นั้นเพลงที่ซิงค์ไปแล้วโหลดกลับมาจะติด DRM แต่ iTunes Match จะไม่ติด (ฉะนั้นถ้าผู้ใช้ต้องการซิงค์เพลงลง iCloud Music Library แต่ไม่ติด DRM จะต้องสมัคร iTunes Match + Apple Music) โดยการที่ Apple ตั้งใจจะให้ผู้ใช้ Apple Music ได้ใช้ iTunes Match ไปในตัวคือเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้และลดความยุ่งยาก (และน่าจะเป็นการดึงดูดให้ผู้ใช้มาใช้ Apple Music มากขึ้นด้วย)

Apple จะค่อย ๆ เปิดบริการ iTunes Match ให้กับผู้ใช้ Apple Music เรื่อย ๆ วันละ 1-2 เปอร์เซ็นของผู้ใช้ทั้งหมด โดยฝั่งผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเพียงแค่รอเท่านั้น

The Loop ยังบอกอีกว่า แอปเปิลจะมีการปรับปรุงอัลกอริทึมในการจับคู่เพลงใหม่ ให้สามารถจับคู่เพลงได้แม่นยำกว่าเดิม ลดปัญหาการจับคู่เพลงบางอย่างที่มักจะเจอบ่อย เช่น นำเพลงเวอร์ชันคอนเสิร์ต หรือเพลงตัวอย่างที่ศิลปินอัดเอง มาแทนด้วยเพลงเวอร์ชันสตูดิโอ

 

ที่มา – The Loop