Apple เปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐ ลงทะเบียนการบริจาคอวัยวะ ในแอพ Health บน iOS 10 แล้ว

health ios iphone

ล่าสุด CNBC ได้ออกมารายงานว่าเแอปเปิลได้ทำการเปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา สามารถลงทะเบียนการบริจาคอวัยวะ ดวงตา และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในแอพ Health บน iOS 10 ได้แล้ว

โดยการลงทะเบียนบริจาคอวัยวะในแอพ Health นี้ข้อมูลจะถูกส่งไปที่ Donate Life America ในสหรัฐ และข้อมูลการบริจาคอวัยวะนี้ จะถูกแสดงในหน้า Medical ID บนไอโฟนของเรา เพราะเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต จะได้รู้ทันทีว่ามีการบริจาคร่างกายไว้หรือไม่

โดย Tim Cook ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า นี่เป็นทางเลือกใหม่ที่จะสามารถช่วยเหลือสะดวกที่สุด เพราะว่าปัญหานี้เคยได้เกิดขึ้นกับ Steve Jobs เอง คือ เมื่อเดือนมีนาคมปี 2009 สตีฟ จ็อบส์ เคยต้องนอนทุกข์ทรมานอยู่ที่บ้านอยู่นาน เพื่อรอการปลูกถ่ายตับของเค้าที่เป็นมะเร็ง

ซึ่งทิม คุกก็เคยได้เสนอบริจาคตับของเค้าให้สตีฟ จ็อบส์เช่นกัน แต่เขากลับปฏิเสธ ถึงแม้ว่ากรุ๊ปเลือดของทั้งคู่จะสามารถบริจาคให้กันได้ก็ตาม จนสุดท้ายจ็อบส์ก็ได้จากไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2011 โดยโรคมะเร็งตับอ่อน ด้วยวัย 56 ปี

และนี่เป็นสาเหตุหลักที่แอปเปิลตัดสินใจใส่ฟีเจอร์นี้เข้ามาใน iOS 10 จะเห็นว่าหลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว Apple Watch ไปเมื่อ 2 ปีก่อน แอปเปิลก็สนใจเรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก เราก็ได้แต่หวังว่า แอปเปิลจะมีอุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์อะไรที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจวัดร่างกาย หรือช่วยให้เราสุขภาพดียิ่งขึ้น

ส่วนใครที่กำลังรอ iOS 10 อยู่ คาดว่าน่าจะประมาณกลางเดือนกันยายน แอปเปิลก็น่าจะเปิดให้ผู้ใช้ได้อัพเกรดกันทุกคน

 

ที่มา – MacRumors