Apple Watch อาจจะเปลี่ยนมาใช้จอ Micro-LED ในปี 2017 นี้

apple watch

นี่ก็เกือบ 2 ปีแล้วหลังจากที่ Tim Cook ได้เปิดตัว Apple Watch รุ่นแรกไป ซึ่งก็ยังไม่มีวี่แววที่จะเปิดตัว Apple Watch รุ่นที่ 2 ออกมา แต่ล่าสุดเว็บไซต์ DigiTimes ในไต้หวัน ได้ออกมาปล่อยข่าวลือว่า แอปเปิลอาจจะเปลี่ยนมาใช้จอ Micro-LED ให้กับ Apple Watch รุ่นใหม่ในปี 2017 นี้

โดยข่าวลือก่อนหน้านี้นั้นได้มีข่าวลือว่า Apple Watch รุ่นที่ 2 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในครึ่งปีหลึ่งของปีนี้ จะยังคงใช้จอ OLED เหมือนรุ่นแรกอยู่ แต่ข่าวนี้กล่าวว่าในปี 2017 นั้นแอปเปิลอาจจะเปลี่ยนวัสดุหน้าจอของ Apple Watch รุ่นที่ 3 ซะใหม่เป็น Micro-LED

Micro-LED เป็นหน้าที่มีความบางและเบากว่า OLED ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมาก และแถมยังมีสีที่สมจริง มีความสว่างมากกว่า และมีความละเอียดสูงกว่า และไม่จำเป็นต้องมีแสง Backlight เหมือนจอ LCD เหมือนที่ใช้อยู่บนไอโฟนตอนนี้ด้วย และขนาดของมันมีขนาดอยู่ระหว่าง 1-100 ไมครอนเลยเดียว

อย่างไรก็ตามอาจจะยากในกระบวนการผลิตในประมาณเยอะ ๆ เพื่อนำมาผลิตมาใช้งานจริงอยู่ ซึ่งตามข่าวแล้วอาจจะพัฒนาอัพสเกลเพื่อผลิตให้กับ Apple Watch ล่าช้าไปถึงปี 2018 ก็เป็นได้

และที่น่าสนใจก็คือ แอปเปิลได้เข้าซื้อบริษัท LuxVue ผู้ผลิตหน้าจอ micro-LED ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่ง LuxVue ได้ถือสิทธิบัตรมากมายหลายตัวเกี่ยวกับหน้าจอแบบใหม่นี้ โดยแอปเปิลเข้าซื้อบริษัทไปในราคา 25.2 ล้านดอลลาร์

ในตอนนี้ผลิตภัณฑ์แอปเปิลทั้งหมดที่ใช้จอ OLED นั้นมีเพียงแค่ Apple Watch เท่านั้น เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่า ส่วนไอโฟนก็ยังคงใช้จอ LCD ต่อไป แต่ก็มีข่าวลือออกมาพอสมควรว่า iPhone รุ่นถัด ๆ ไปจะเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ OLED เหมือนกัน

 

ที่มา – MacRumors