Apple มีลุ้นเปิด Apple Store ในอินเดียได้เร็วขึ้นจากการเตรียมแก้กฎของรัฐบาล

iphone-apple-india

Apple เคยประสบปัญหาการเปิด Apple Store ในประเทศอินเดีย เนื่องจากติดกับกฎหมายข้อที่ว่าต้องมีสินค้าที่ผลิตในอินเดียขายในร้านอย่างน้อย 30% หรือกฎ Foreign Direct Investment (FDI) ซึ่งตอนนี้ทางเว็บไซต์ The Next Web ได้รายงานว่ากฎนี้น่าจะได้ถูกผ่อนปรนเพื่อให้เปิด Apple Store ในอินเดียได้แล้ว

กฎ FDI ของอินเดียนี้ คือการที่บริษัทต่างชาติต้องการเปิดร้านขายสินค้าในอินเดียนั้น มีข้อบังคับว่าต้องขายสินค้าที่ประกอบหรือผลิตในประเทศอินเดียอย่างน้อย 30% ซึ่งแน่นอนว่าสินค้า Apple ส่วนใหญ่ที่ผลิตในจีนนั้นไม่ผ่านข้อบังคับนี้ โดยกฎนี้มีข้อยกเว้นสำหรับสินค้าล้ำสมัย ซึ่งทางการอินเดียไม่เห็นว่าสินค้าของ Apple จัดอยู่ในประเภทนั้น

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดจาก The Next Web กล่าวว่า กฎ FDI ของอินเดียนี้จะเริ่มมีการผ่อนปรน โดยมีระยะเวลา 8 ปี คือ 3 ปีเป็นค่ามาตรฐาน และ 5 ปีถัดไปเพื่อพิสูจน์ว่าสามารถสร้างสินค้าประเภทเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ไม่เคยมีมาก่อนในอินเดียได้

ฉะนั้นฝันที่ Apple จะเปิดร้าน Retail Store ในอินเดียจำนวน 3 แห่ง ก็น่าจะถือว่าไม่ไกลเกินจริงนัก และการที่ Apple จะเข้าสู่ตลาดอินเดียให้ได้ก็จะง่ายขึ้นอีก โดย Tim Cook นั้นเคยบอกไว้ว่าอินเดียจะเป็นจีนในอนาคต

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่า การผ่อนปรนกฎ FDI ของรัฐบาลอินเดียนี้เพื่อเป็นการเคลียร์ทางให้ Apple หรือไม่ ซึ่งทาง Apple ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ

เรื่องการผ่อนปรนกฎ FDI ของอินเดียยังคงเป็นข่าวลือ ซึ่งจะต้องรอการยืนยันจากทางการอินเดียอีกครั้ง

ที่มา – 9to5Mac, The Next Web