ธุรกิจใหม่ !? แอปเปิลเปิดบริษัทลูก “Apple Energy LLC” เพื่อขายพลังงานสะอาดโดยเฉพาะ

apple-clean-energy-solar-power

ช่วงหลังเรามักจะได้ยินแอปเปิลพูดถึงเรื่องการใช้พลังงานสะอาดในธุรกิจของบริษัทเสมอๆ ซึ่งล่าสุดดูแอปเปิลได้มีการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่ชื่อ “Apple Energy LLC” เพื่อขายพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะแล้ว !!

บริษัท Apple Energy LLC ถูกจดที่ Delaware แต่บริหารงานจากที่สำนักงานใหญ่แอปเปิลโดยตรง โดยบริษัทจะเปิดขายพลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตได้จากฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์และแหล่งผลิตพลังงานสะอาดของบริษัทโดยเฉพาะ

ย้อนความกลับไป สมัยที่สตีฟ จ็อบส์ยังอยู่ แอปเปิลได้มีการปรับปรุงสินค้าให้มาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จนถึงจุดหนึ่งก็มีการลงทุนสร้าง Data Center ที่มีการใช้พลังงานธรรมชาติ 100% ขึ้นมา (ข่าวเก่า : แอปเปิลปรับปรุง Data Center ครั้งใหญ่ สร้างจุดรับพลังงานธรรมชาติกว่า 400,000 ตารางเมตร)

Apple-Greenpeace-Clean-Energy-Index-2015

ซึ่งปัจจุบันแอปเปิลมีพลังงานที่ผลิตได้มากเกินความต้องการของสำนักงาน, Data Center หรือแม้แต่ Apple Store ของตัวเองแล้ว ทำให้พลังงานที่มีเหลือสามารถนำไปขายต่อได้ เลยเป็นที่มาของการจดบริษัทใหม่นั่นเอง

ถึงแม้การขายพลังงานนี้อาจจะไม่ได้สร้างรายได้มากมาย แต่ก็เป็นประเด็นน่าสนใจที่แอปเปิลโฟกัสในธุรกิจพลังงานมากขึ้น เพราะหากมีการสร้าง Apple Car ขึ้นมาจริงๆ ก็มีความจำเป็นต้องนำพลังงานสะอาดเข้ามาใช้เช่นกัน

ที่มา – 9to5mac