รู้จักคอนเทนต์แบบ Explicit และ Clean บน iTunes และ Apple Music พร้อมวิธีจัดการ

itunes_explict

iTunes นั้นมีคอนเทนต์หลายแบบ ซึ่งทำให้ Apple ต้องมีการจัดเรตติ้งให้คอนเทนต์ต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งวันนี้ทีมงาน MacThai จะพามารู้จักกับ Explicit และ Clean ซึ่งเป็นลักษณะการจัดการคอนเทนต์ของ iTunes ในด้านเพลงกัน

ปกติแล้ว หลายคนอาจจะเคยสังเกตเห็นตัว E สีแดง หรือคำว่า Explicit ข้างๆ เพลงบางเพลง หรืออัลบั้มบางอัลบั้มบน iTunes Store หรือ Apple Music บ้าง และบางคนอาจสังเกตได้ว่าบางอัลบั้มหรือบางเพลงก็มีตัว C หรือคำว่า Clean ขึ้นข้างๆ ซึ่งมันก็จะบ่งบอกว่าคอนเทนต์เหล่านี้เป็น Explicit กับ Clean

ว่าแต่ Explicit กับ Clean มันคืออะไรล่ะ?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า เพลงบน iTunes Store หลายเพลงมีเนื้อหาของเพลงที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรง, ยาเสพติด ฯลฯ และการที่ผู้ปกครองจะสอดส่องเนื้อหาที่จะให้บุตรหลานได้ฟังนั้น คงไม่สามารถไปนั่งฟังเพลงทีละเพลงและคัดว่าลูกควรฟังเพลงอะไร Apple จึงจัดการใส่ E ซึ่งแปลว่า Explicit เพื่อบอกว่าเนื้อเพลงมีคอนเทนต์ที่ล่อแหลม ไม่เหมาะสมกับเยาวชนนั่นเอง

ฝั่ง Clean ก็จะตรงข้ามกับ Explicit คือถ้าเพลงที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมนั้นไม่เหมาะแก่การฟังของเด็กและเยาวชน ฝั่งผู้ที่จัดทำเพลงก็อาจจะสร้างเพลงขึ้นมาอีก 1 เพลง เป็นเพลงเหมือนกันแต่จะถูกตัดหรือปรับเปลี่ยนเนื้อหาที่รุนแรงออกไป และแปะป้าย Clean เอาไว้

ใช้ Explicit ทำงานร่วมกับ Restriction

ระบบ Restriction เอาไว้สำหรับการจำกัดการเข้าถึงคอนเทนต์ของเด็กๆ ซึ่งมีทั้งบน iTunes และ iPhone, iPad และ iPod touch

สำหรับวิธีเปิดบน iPhone, iPad และ iPod touch ให้ไปที่ Settings > General > Restriction แล้วดูตรง Music จะมีให้เลือกจัดการเพลงที่ Explicit ได้

itunes-disable-explicit-content

ส่วนบน iTunes ให้ไปที่ Settings เลือกแท็บ Restrictions แล้วติ๊กถูกตรง Music with explicit content ก็จะเป็นการปิดเพลงที่มี Explicit ไม่ให้แสดงขึ้นมา จากนั้นก็กดปุ่มล็อค และใส่รหัสผ่าน

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai