iFixit ชำแหละ MacBook สี Rose Gold ใหม่ ความยากในการซ่อมขั้นสุด

ifixit macbook rose gold 1

ตามธรรมเนียม เมื่อมีสินค้าออกใหม่ไม่ว่าจะเป็นอะไรทาง iFixit ก็จะชำแหละชิ้นส่วนทุกชิ้นออกมาให้ดูกันเลยว่าข้างในมีอะไรบ้าง และล่าสุด iFixit ได้ชำแหละ MacBook 12 นิ้ว สี Rose Gold รุ่นใหม่ล่าสุด ที่พึ่งเปิดตัวเงียบ ๆ ไปเมื่ออาทิตย์ก่อน

อันดับแรกที่เห็นได้ชัดถึงการเปลี่ยนแปลงก็คือตัวสกรูที่ยึดฝาใต้เครื่องนั้นจากเดิมเป็นสกรูหัว 3 แฉก แต่ล่าสุดแอปเปิลเปลี่ยนเป็นแบบ 5 แฉก ซึ่งต้องใช้ไขควงพิเศษในการไขเท่านั้น

ifixit macbook rose gold 3

ต่อมาพอร์ต USB-C ที่ให้มาแค่พอร์ตเดียวกัน MacBook รุ่นก่อนหน้านั้นจะเป็นสายเคเบิลต่อพ่วงออกมาจากบอร์ดอีกที ซึ่งรุ่นใหม่ล่าสุดนั้น USB-C ได้ทำการยึดติดกับบอร์ดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วน MacBook ตัวที่ทำการแกะนั้น เป็นรุ่นที่ราคาต่ำที่สุด โดยมีสเปคดังนี้ ใช้ชิป CPU ของ Intel Core m3-6Y30 Processor (4M Cache, up to 2.20 GHz), หน่วยความจำของ Toshiba TH58TFT0DFKLAVF 128 GB MLC NAND Flash มี 2 ตัว รวมเป็น 256 GB, แรมใช้ของ Samsung K3QF4F4 4 GB LPDDR3 RAM ทั้งหมด 2 ตัว รวมเป็น 8GB

ifixit macbook rose gold 2

ซึ่ง RAM, ชิป CPU และส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งหมดติดอยู่บน Logic Board ทั้งหมด ส่วนแบตเตอรี่ และหน้าจอก็ใช้กาวติดอย่างแน่นหนา ทำให้ MacBook เครื่องนี้มีคะแนนในการซ่อมยากที่สุด คือ 1/10 (คะแนนน้อยยิ่งซ่อมยาก)

เมื่อก่อนนี้แอปเปิลอนุญาตให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทำการเปลี่ยนแบต เปลี่ยนแรม หรือฮาร์ดดิสได้เอง ซึ่งมีปัญหาตามมาเยอะมาก จนหลัง ๆ แอปเปิลเลยออกแบบตัวเครื่องมาให้ ไม่สามารถผู้ใช้แกะออกมาซ่อมเอง เพราะฉะนั้นถ้า MacBook หรือสินค้าอื่น ๆ เสีย เราจะต้องยกไปที่ศูนย์บริการ AASP อย่างเดียว ซึ่งถ้าเราแกะเครื่องเอง ประกันก็ถือว่าสิ้นสุดทันที

ที่มา – 9to5Mac, iFixit