เผยเบื้องหลังหูฟัง Master & Dynamic ส่วนผสมระหว่างดีไซน์กับคุณภาพเสียง

 master-and-dynamic-interview-pic-002

Master & Dynamic แบรนด์หูฟังที่เน้นดีไซน์สวยงามพร้อมเสียงระดับคุณภาพ ได้ทำการเปิดตัวหูฟังรุ่นไร้สายตัวแรกของบริษัท MW60 ก่อนงาน CES ไม่นาน ซึ่งทาง Engadget ได้เข้าสัมภาษณ์กับ โจนาธาน เลวีน CEO ของบริษัทด้วย

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสาเหตที่ M&D ให้ความสำคัญกับการออกแบบและคุณภาพเสียงมากเป็นพิเศษ และผลลัพธ์ที่ได้มันออกมาเป็นอย่างไร ช่วงท้ายของการสนทนาผมได้รับทราบถึงสิ่งที่เราจะได้เห็นจากหูฟังยี่ห้อนี้ในปี 2016

อ่านเพิ่ม : รีวิว Master & Dynamic MH40 หูฟังระดับพรีเมียม ดีไซน์สุดชิคไม่เหมือนใคร

master-and-dynamic-interview-pic-003

อยากให้คุณช่วยแนะนำตัวสักเล็กน้อยครับสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นกับชื่อของ Master & Dynamic ?

เราเป็นบริษัทเครื่องเสียงระดับพรีเมียมในนิวยอร์คที่ขับเคลื่อนด้วยงานดีไซน์เพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับตลาดเครื่องเสียง ซึ่งมันดูท่าว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีด้วยครับ เราใส่ใจจริงๆ กับการผสมผสานกันระหว่างการออกแบบที่ยอดเยี่ยม, วัสดุชั้นดี, งานผลิตอันน่าทึ่ง และแน่นอนว่าเราไม่มีการประนีประนอมในส่วนของคุณภาพเสียง ทุกส่วนมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันแต่เราเชื่อว่าการทำงานร่วมกันของ 3 สิ่งนี้นั่นคือ วัสดุ, ความสะดวกสบายและสมรรถภาพ เป็นอะไรที่สร้างความแตกต่างให้กับยี่ห้อของเราเมื่อเทียบกับสินค้าจำนวนหนึ่งที่มีอยู่ในตลาด

สำหรับบริษัทที่บอกว่าสร้างหูฟังเพื่อให้ใช้งานกันนานเป็นทศวรรษแห่งนี้ คุณช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่ามันหมายความว่าอย่างไร?

มีวิดีโอตัวหนึ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นกระบวนการผลิตหูฟังรุ่น MH40 เราเริ่มจากการใช้อะลูมิเนียมที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยวิธีการฟอร์จ ซึ่งจะได้อะลูมิเนียมที่ปราศจากโพรงอากาศภายในเนื้อ ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าพวกเราคงบ้าไปแล้วที่ทำเช่นนั้น แต่จริงๆ แล้วผมใส่ใจเรื่องของน้ำหนักและความรู้สึก แน่นอนว่ารวมถึงความแข็งแรงทนทานด้วย ในโลกที่ทุกสิ่งอย่างถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้ล้าสมัยภายในปีเดียวแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำและให้มันเกิดขึ้นกับลูกค้าของเรา เราต้องการอะไรบางอย่างที่ให้คุณใช้ได้นานจนลืมอายุของมัน คุณสามารถเปลี่ยนอะไหล่ของแผ่นรองหูหรือสายหูฟังได้ถ้าหากมันเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา มันเป็นการเสื่อมสภาพไปตามปกติของวัสดุไม่ใช่ความจงใจของพวกเรา พวกเราต้องการให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีในสินค้าที่พวกเขาได้ใช้งานและใช้มันอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

แน่นอนว่าเราหลงใหลมันเวลาที่เห็นมันวางโชว์ตัวอยู่บนขาตั้งหูฟังด้วยเช่นกัน เราภูมิใจในตัวมันมาก ผมรู้สึกตื่นเต้นอยู่เสมอเวลาที่เข้าไปในสำนักงานไหนแล้วมีคนใช้หูฟังของผมอยู่แล้วเขาภูมิใจที่ได้อวดมัน บางครั้งผมเห็นพวกมันวางอยู่ในตู้โชว์ราวกับว่าเป็นงานศิลปะและไม่ได้มีการใช้งานจริง ในกรณีนั้นผมอยากจะบอกพวกเขาว่าให้ซื้ออีกตัวมาใช้ฟังเถิด

master-and-dynamic-interview-3

กลับไปที่เรื่องของอะไหล่ทดแทน ซึ่งมักจะไม่ค่อยพบเห็นในสินค้าของบริษัทอื่นๆ มันมีส่วนอย่างไรกับประสบการณ์ใช้งาน

เราไม่มีเรื่องของการหมกเม็ดใดๆ เห็นได้จากบรรจุภัณฑ์ของเรา ทุกชิ้นส่วนแสดงไว้ชัดเจนรวมถึงกล่องทรงกระบอกหุ้มหนังที่ใช้บรรจุสายเคเบิ้ลซึ่งผู้คนส่วนใหญ่พูดถึงมัน ทุกอย่างที่ดูเป็นธรรมชาติและปรากฏชัดเจน สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่สมควรทำ ในโลกปัจจุบันไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจแขนงใด สิ่งที่คุณทำได้คือการส่งมอบประสบการณ์และทางเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่คุณทำได้ เรื่องนั้นสำคัญกับเรามากผมว่ามันสะท้อนออกมาจากการที่ลูกค้าของเรารู้สึกพอพึงใจโดยแท้จริงในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่

เพิ่มเติมในส่วนของการออกแบบ การผสมผสานวัสดุที่ใช้อยู่ในหูฟังของ Master & Dynamic คืออะไรที่สนับสนุนประสบการณ์ที่่ว่านั้นหรือ

มีคนอื่นที่เลือกใช้วัสดุหนังเหมือนกัน แต่เราเลือกใช้วัสดุประเภทเมมโมรี่โฟมกับแผ่นรองใบหูของเราและนั่นคือสาเหตุที่ทำให้มันนุ่มสบายมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่น MH40 ซึ่งเป็นแบบครอบโดยรอบใบหู ผมถูกถามอยู่ตลอดเวลาว่ามันเป็นหูฟังที่มีระบบลดเสียงรบกวนด้วยหรือเปล่า? พวกเขาลองใช้มันแล้วรู้สึกทึ่งกับมันมาก แต่ว่าที่จริงแล้วมันเป็นแค่ระบบป้องกันเสียงรบกวนแบบพาสสีฟเท่านั้น เราไม่ได้ทำอะไรที่เกี่ยวกับระบบลดเสียงรบกวนเพราะเราไม่ต้องการให้มีการยุ่งเกี่ยวกับคุณภาพเสียง คุณสามารถใช้งานมันได้เหมือนกับว่ามีระบบลดเสียงรบกวนอยู่ คนที่ได้ลองมักจะบอกว่าหูฟังของเราใส่สบายมาก แม้แต่หลังจากการใช้งานต่อเนื่อง 6 ชั่วโมงในการเดินทางด้วยเครื่องบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก พวกเขาพูดถึงภาพยนตร์หลายเรื่องที่ได้รับชมโดยที่ไม่รู้สึกถึงความเครียดล้าใดๆ

หูฟังรุ่นนี้อาจจะมีน้ำหนักมากกว่าหูฟังทั่วๆ ไปสักเล็กน้อย นั่นคือสิ่งที่สำคัญจริงๆ เพราะมันแลกมาด้วยคุณภาพและความคงทน ขณะที่เราก็ได้ออกแบบให้การมีน้ำหนักและคุณภาพของวัสดุมีความลงตัวเพื่อไม่ให้มีปัญหากับการสวมใส่ใช้งานที่สะดวกสบาย มันต้องอาศัยความพยายาม มันเป็นอะไรที่สามารถทำได้ เพราะว่าเราต้องการความยอดเยี่ยมที่ปราศจากการประนีประนอมใดๆ

master-and-dynamic-interview-pic

หูฟัง Master & Dynamic มีอะไรมากกว่าการออกแบบที่ดี มันยังให้เสียงที่ดีมากจริงๆ การได้มาซึ่งเสียงที่ดีนี้เป็นเพราะว่าเราไม่ได้คิดจะประนีประนอมมันตั้งแต่แรกที่ออกแบบหรือเปล่า?

การสร้างหูฟังระดับพรีเมียมที่ไม่ได้ให้คุณภาพเสียงออกมาดีเยี่ยมนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ผิดพลาด โดยทั่วไปแล้วเมื่อหูฟังมีรูปลักษณ์ที่ดูดีไม่จำเป็นเสมอไปว่ามันต้องเสียงดี และเช่นเดียวกันหูฟังที่เสียงดีเยี่ยมบ่อยครั้งก็หน้าตาดูไม่ได้ เป็นหูฟังที่คุณไม่อยากใส่ออกไปโชว์ใคร นั่นคือปัญหาที่พวกเราสามารถจัดการได้

หูฟังของเรามีเสียงที่ดี เราไม่ได้อยู่ในธุรกิจของการสร้างเสียง แต่เราอยู่ในธุรกิจของการนำเสียงกลับคืนมา เราอยากได้เสียงที่เหมือนกับสิ่งที่ศิลปินต้องการจะให้เป็น เราไม่ต้องการไปปรุงแต่งหรือปรับเปลี่ยนเสียงใดๆ ผมคิดว่านั่นคือเหตุผลที่ทำให้คนทั่วไปพูดถึงบุคลิกเสียงของหูฟังเราว่ามีความเป็นกลาง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่พวกเราต้องการจะให้เป็น

ในปีนี้มีการเปิดตัวหูฟังไร้สายรุ่นแรกของคุณด้วย อะไรคือความท้าทายครับเมื่อต้องเปลี่ยนจากการออกแบบหูฟังที่มีสายมาเป็นหูฟังที่ไร้สาย?

สมมติฐานหนึ่งในอุตสาหกรรมนี้ก็คือคุณไม่สามารถทำให้ระบบไร้สายถ่ายทอดคุณภาพได้ดีเท่าระบบมีสาย ยังมีผู้คนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ใยดีระบบไร้สายเลย สำหรับเรา การที่เราไม่ทำระบบลดเสียงรบกวนก็เพราะว่าเราไม่ต้องให้คุณภาพเสียงนั้นด้อยลง เมื่อเราจะทำระบบไร้สายเราก็ไม่ต้องการให้สิ่งใดมาส่งผลกระทบต่อคุณภาพเสียงที่ดีซึ่งเรามีอยู่แล้วในสินค้าของเรา

นอกจากนั้นก็คือเราไม่ต้องการประนีประนอมเรื่องของคุณภาพวัสดุและการออกแบบที่ล้ำเลิศด้วยเช่นกัน ทีมออกแบบของเราในสหรัฐอเมริกาและเอเชียทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้คำตอบที่ดีที่สุดในโจทย์ปัญหานี้ พวกเราจะไม่ให้ความสนใจกับสิ่งที่ผู้อื่นทำ ซึ่งผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งสำคัญ เราทำอะไรก็ตามเพื่อความถูกต้องเหมาะสมสำหรับสินค้าของเรา ผมว่านั่นคือสิ่งที่ทำให้ผู้คนประหลาดใจ เนื่องจากเราเป็นบริษัทใหม่เราจึงมาพร้อมกับแนวทางในการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเรา

master-and-dynamic-interview-2

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับหูฟัง Master & Dynamic สินค้ารุ่นใดที่คุณจะแนะนำให้พวกเขาไปเริ่มต้นลองฟังเพื่อให้เข้าถึงคุณภาพและทุกสิ่งอย่างที่เป็นตัวคุณเอง?

นั่นคือสิ่งที่ยากหน่อย ผมคิดว่าจะเป็น MH40 มันไม่ใช่หูฟังรุ่นที่ราคาถูกที่สุดของเรา มันเป็นสิ่งที่ผู้คนมักจะเรียกว่าเป็นรุ่นเรือธงของเรา มันมีความโดดเด่นในแง่มุมของการออกแบบทั้งในแง่ของความสะดวกสบายและคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นผมจึงอยากแนะนำรุ่นนี้ให้คุณครับ

หูฟังแบบอินเอียร์ของเราก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนที่งบไม่มากพอ มันมีความพิเศษ และอีกครั้งที่จะบอกว่ามันทนทานมากด้วย นั่นคือเรื่องสำคัญ คุณไม่ควรจะต้องเปลี่ยนหูฟังภายในเวลาเพียงแค่ 6 เดือน แต่กับหูฟังของเรา คุณสามารถใช้งานมันได้นานหลายปี แต่ควรจะใช้ขาตั้งหูฟังร่วมกันด้วย แนะนำว่าคุณต้องไม่ลืมใช้ขาตั้งหูฟังด้วยนะครับ

สุดท้ายนี้ คุณยังมีแผนการใหญ่ใดอีกบ้างไหมสำหรับปี 2016 นี้ที่อยากจะบอกให้เราได้รับรู้ด้วย?

ผมคิดว่าคนส่วนมากคิดว่าระบบไร้สายนั้นคืออนาคต แต่สำหรับสินค้าของเรายังมีสัดส่วนคนอีกจำนวนมากกว่าที่ยังต้องการหูฟังแบบมีสายด้วยคุณภาพที่เหมือนหูฟังของเรา ในปี 2016 พวกเรามีแผนจะออกหูฟังไร้สายออกมาอีกหลายรุ่นทั้งแบบออนเอียร์, อินเอียร์ หรืออะไรทำนองนั้น แล้วจากนั้นเราก็น่าจะมองเห็นได้ว่าต่อจากนั้นเราจะพัฒนาอะไรออกมาอีก

แปลและเรียบเรียงโดย – Meridian Audio Thailand
ที่มา – Engadget