รีวิว: “เคสปูด” Apple Smart Battery Case ไม่ใช่แค่แพงนะ แต่แบตยังน้อยอีกด้วย

review-apple-smart-battery-case-macthai-cover

สร้างความฮือฮาแซงหน้าทุกอุปกรณ์เสริมไปในทันทีที่เปิดตัวกับ Apple Smart Battery Case ซึ่งสิ่งหลายคนถึงกับอึ้งนั่นคือดีไซน์ของเคส ที่ดูแปลกประหลาด เหมือนมีอะไรโผล่ออกมา จนถูกขนานนามว่า “เคสปูด”

แต่ถึงอย่างนั้น นอกจากดีไซน์ที่แปลกตาแล้ว ยังตามมาด้วยเสียงวิจารณ์เรื่องของราคาที่สูงถึง 4,300 บาท แต่กลับให้แบตมาแค่ 1,877 mAh เท่านั้น ซึ่งทางทีมงาน MacThai เราก็ได้กัดฟันซื้อมารีวิว ลองมาดูกันว่าคุณภาพจากการใช้จริงนั้น สมกับที่หลายคนวิจารณ์กันหรือไม่

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-013

ดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครอยากเหมือน

สิ่งแรกที่ดูจะโดดเด่นที่สุดของ Apple Smart Battery Case คือดีไซน์ที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายสไตล์แอปเปิล แต่ดันมีส่วนที่ยื่นออกมาจากด้านหลังอย่างเห็นได้ชัดซะงั้น

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-008

ส่วนที่ยื่นออกมามีขนาดใหญ่พอสมควร มองจากด้านข้างจะเห็นว่าหนาประมาณครึ่งหนึ่งของตัวเครื่องไอโฟน

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-016

ด้านล่างมีช่องเสียบหูฟัง และช่องเสียบสายชาร์จ Lightning ไว้ด้วย ซึ่งถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง เพราะเคสแบบนี้ยี่ห้ออื่นมักจะเป็นช่องเสียบสายชาร์จแบบ Micro USB ทำให้ต้องพก 2 สายเวลาออกไปข้างนอก

Apple Smart Battery Case จะรองรับเฉพาะ iPhone 6 และ iPhone 6s เท่านั้น

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-012

มองจากด้านบนลงมา จะเห็นแท่งเสียบชาร์จไฟเป็นหัว Lightning และถ้ามองไปด้านข้างจะมีช่องสำหรับให้เสียงจากลำโพงและไมค์ออกมาได้

ข้อดีอีกอย่างของเคสทุกตัวจากแอปเปิลคือด้านในจะเป็นไมโครไฟเบอร์นุ่มๆ ซึ่งช่วยป้องกันรอยจากภายในและเก็บฝุ่นด้วย ทำให้เวลาใส่เคสไว้นานๆ ก็ไม่มีรอยขูดขีดจากฝุ่นด้านในแบบเคสทั่วไป

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-021 macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-022

วิธีการใส่ก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ คือด้านบนจะเป็นยางหุ้มสามารถงอให้ใส่ iPhone เข้าไปได้ ส่วนตั้งแต่บริเวณปุ่ม Power ลงมาจะเป็นเคสที่แข็งและงอไม่ได้ แต่ทำเป็นช่องให้เลื่อนไอโฟนลงมาได้พอดี ตรงนี้ก็ถือว่าคิดมาดีพอสมควร

พอเลื่อนลงมาจนสุดก็จะเข้ากรอบพอดี สามารถเลื่อนด้านบนที่เป็นยางให้มาครอบส่วนบนของไอโฟนได้

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-026

เสร็จแล้วพอวางดูจากด้านหน้า ก็ดูสวยงามดี ด้านล่างมีส่วนยื่นออกมาเล็กน้อย ทำให้ไอโฟนดูยาวขึ้นพอสมควร ใส่กระเป๋ากางเกงก็อาจจะมีตัวเครื่องโผล่ออกมาได้

มีให้เลือก 2 สีคือสีขาวกับสีเทา ซึ่งก็แล้วแต่คนชอบ สีขาวก็จะเลอะง่ายกว่านิดหน่อย แต่ด้วยความที่เป็นยางก็เช็ดออกได้ง่าย

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-024

แต่ปัญหาคือพอหันมาด้านหลังแล้ว เอิ่ม …. -___-”

คือส่วนที่ปูดนี่ต้องบอกเลยว่าเด่นชัดมาก เวลาถือไปไหน ยกมือถือขึ้นมาถ่าย คนก็จะมองแต่ไอ้ตรงที่มันปูดๆ ออกมา เวลาฝากคนช่วยถ่ายรูปให้หน่อย พอคนอื่นมาถือเครื่องเราก็จะสะกิดใจแล้วมีถามด้วยว่าไอ้นี่มันคืออะไรเหรอ ?

อย่างไรก็ดี ข้อดีที่สุดข้อเดียวสำหรับการมองเคสตัวนี้จากด้านหลัง … คือมันมีโลโก้ Apple อยู่นั่นเอง ซึ่งเคสอื่นทำไม่ได้ 5555 อันนี้แอปเปิลถึงกับใส่ไว้ในหน้าเว็บเลยนะว่าเป็นไฮไลท์ของเคสตัวนี้ “Design by Apple” ว้าววว

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-020

การใช้งานที่ดีงามกว่าที่คิด

มาดูการใช้งานกันบ้าง ซึ่งหน้าท่ีของ Battery Case ก็คือการที่เราใส่เคสเหมือนเคสทั่วไป แต่มันทำหน้าที่ชาร์จแบตให้เราไปด้วย ทำให้ไม่ต้องพก Powerbank ให้หนักกระเป๋า

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-023

เมื่อเราเสียบเจ้าเคสปูดเข้ามาแล้ว ความเจ๋งในหน้า Notification Center นอกจากจะโชว์แบตของเครื่องเราแล้ว ยังจะมีโชว์แบตของเคสให้ดูอีกด้วยว่าเหลือกี่เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ดีงามและอำมาตย์มาก สมกับเป็นเคสแอปเปิลทำเอง

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-019

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อไอโฟนเราก็มีแบต แล้วเคสก็มีแบต พอเราใช้งานจริงมันจะไปกินแบตจากส่วนไหน ก็จะขออธิบายดังนี้

  • แบตของเคสจะทำหน้าที่เหมือน Powerbank คือชาร์จแบตเข้าไอโฟนตลอดเวลา
  • นั่นหมายความว่าเราจะเห็นแบตไอโฟนเต็ม 100% ตลอดเวลา ส่วนแบตของเคสจะลดลงเรื่อยๆ
  • จนเมื่อแบตของเคสหมดเหลือ 0% จากนั้นแบตของไอโฟนจะค่อยๆ ลดลงไปเองตามปกติ
  • ถามว่าแล้วเสียบชาร์จตลอดอย่างนี้ทั้งวันแบตไอโฟนจะไม่เสื่อมหรือ ? ถ้าตามเอกสารของแอปเปิลก็บอกว่าไม่มีผล แต่ตามความรู้สึกก็แล้วแต่คนใช้แหล่ะ

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-025

เวลาใช้งานจริง ตัวเคสจะมีความรู้สึกอุ่นๆ ขึ้นมาบ้าง แต่ไม่ถึงกับร้อน เวลาจับก็กระชับมือดี ตามที่แอปเปิลเลือกใช้คุณภาพดี ไม่ลื่น และให้สัมผัสที่ดูหรู

สำหรับปุ่มกดด้านข้างก็พอดีกับปุ่ม ไม่รู้สึกติดขัดอะไร รวมถึงไมค์และลำโพง ก็ยังได้ยินชัดเจนดี โดยเฉพาะลำโพงดูเหมือนจะดีกว่าเดิมด้วยซ้ำเพราะเสียงออกมาด้านหน้าเครื่อง ไม่ได้ลงด้านล่างเหมือนก่อน

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-009

ถามว่าแบต 1,877 mAh อยู่ได้นานแค่ไหน ? ก็ต้องบอกเลยว่านานพอสมควร คือปกติทีมงานใช้ iPhone 6 ชาร์จเต็ม 100% ตั้งแต่เช้า ออกไปนอกบ้านแบตก็จะหมดในช่วง 15.00-16.00 น. พอใส่เคสตัวนี้เข้าไป แบตไปหมดเอาช่วง 23.00 – 24.00 ของวัน

เรียกได้ว่าใช้งานทั้งวันได้โดยไม่ต้องกลัวแบตหมด แต่ถ้าใครชอบเล่นเกมทั้งวัน ก็ต้องบอกเลยว่าแบตเท่านี้ไม่เพียงพอ ถึงแม้ตามสเป็คของแอปเปิลจะบอกว่าใช้ได้เพิ่มอีก 18 ชั่วโมงก็เถอะนะ

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-027

ตัวเคสถ้าไม่เสียบกับเครื่องไว้ ก็สามารถชาร์จไฟได้เหมือนกันนะ โดยจะมีจุดสีแดงๆ แสดงสถานะว่าแบตเต็มหรือยังอยู่ด้านในเคสเลย

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-029

ข้อเสียที่ดูจะใหญ่ที่สุดของเคสตัวนี้คือเรื่องของราคา 4,300 บาท กับแบตเพียง 1,877 mAh เมื่อเทียบเคสที่มาพร้อมแบตเตอรี่ยี่ห้ออื่น ราคาแค่ 2,000 – 2,500 บาท แต่ให้แบตมาเกิน 2,000+ mAh แทบทุกราย ก็ต้องถือว่าเคสของแอปเปิลนั้นแพงเอามากๆ

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-015 macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-014

:: สรุป ::

ข้อดี

  • วัสดุดี จับสบายมือ ไม่ลื่น มีกันฝุ่นกันรอยด้านใน
  • ใช้สายชาร์จ Lightning พกสายเดียวเอาอยู่
  • มีส่วนแสดงเปอร์เซ็นต์ของเคสบนหน้า Notification Center ของไอโฟนเลย

ข้อเสีย

  • หน้าตาประหลาด จนบางคนบอกถึงขั้นว่าน่าเกลียด
  • ราคาแพง (มาก) เมื่อเทียบกับแบตที่มีมาให้
  • ด้านหลังที่ปูดเวลาจับแล้วจะไม่พอดีมือ รู้สึกแปลกๆ เวลาใช้งาน

macthai-review-apple-smart-battery-case-for-iphone-007

โดนสรุปแล้ว Apple Smart Battery Case เป็นเคสที่อำมาตย์มาก วัสดุดีงาม การใช้งานสะดวก มีการแสดงผลสถานะของเคสบนหน้าจอ และใช้หัวชาร์จแบบเดียวกับเครื่องเลย

ข้อเสียซึ่งดูจะมีเยอะกว่าข้อดีคือดีไซน์ที่แปลกประหลาด ดูไม่เข้ากับเครื่อง แถมแบตที่มีให้ก็น้อยไปหน่อย ราคาที่ถือว่าแพงเอามากๆ ก็ทำให้สาวกหลายคนถึงกับซื้อไม่ลงกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี อย่างน้อยนี่คือเคสที่มาพร้อมแบตตัวเดียวนะ ที่มีโลโก้แอปเปิลอยู่ด้านหลัง ก็คิดซะว่า 800 บาทเป็นค่าเคส ส่วนอีก 3,500 บาทเป็นค่าโลโก้แอปเปิลก็แล้วกัน

สั่งซื้อ -> Apple Smart Battery Case ผ่าน Apple online Thailand

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

4-bad-design-product-by-apple-2015-iphone-smart-battery-case-apple-pencil-magic-mouse-2

รวม 4 สินค้า “ดีไซน์แย่” ของ Apple ปี 2015