รวม 4 สินค้า “ดีไซน์แย่” ของ Apple ปี 2015 เกิดอะไรขึ้นกับทีมดีไซน์ของพวกเขา ?

4-bad-design-product-by-apple-2015-iphone-smart-battery-case-apple-pencil-magic-mouse-2

เกิดอะไรขึ้นกับทีมออกแบบดีไซน์สินค้าของแอปเปิล ? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย หลังจากที่ได้เห็น Smart Battery Case ของ iPhone ที่ดีไซน์ออกมาหน้าตาประหลาด ไปจนถึงน่าเกลียด จนไม่น่าเชื่อ

แอปเปิลมักจะได้รับความชื่นชมมาโดยตลอด ในเรื่องของการออกแบบสินค้า ที่เรียบง่าย สวยดูดี ใช้ง่าย และทุกอย่างผ่านขั้นตอนการคิดมาเป็นอย่างดี

ซึ่งนั่นอาจจะเป็นผลจากที่ Jony Ive บอกลาตำแหน่งเดิม แล้วเลื่อนตำแหน่งเป็น Chief Design Officer ขึ้นไปดูการดีไซน์ระดับองค์กร จนทำให้ภายในปี 2015 ปีเดียว มีสินค้าที่ดีไซน์แย่ออกมาพร้อมกันถึง 4 ตัว มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

magic_mouse_2_charging

4. Magic Mouse 2

แอปเปิลเปิดตัว Magic Mouse 2 ซึ่งยังคงเน้นดีไซน์ที่เรียบง่าย รองรับการลากนิ้วในแบบต่างๆ อย่างไรก็ดีแม้ดีไซน์ภายนอกจะดูสวยงามไม่ต่างจากเดิม แต่การเปลี่ยนมาใช้แบตแบบชาร์จไฟได้ ก็สร้างปัญหา

เมื่อแอปเปิลออกแบบช่องเสียบชาร์จไฟเอาไว้ด้านล่าง ทำให้ต้องหงาย Mouse เพื่อชาร์จไฟ และไม่สามารถใช้งานได้เลยขณะชาร์จ ซึ่งน่าแปลกที่แอปเปิลไม่ได้คิดเผื่อกรณีนี้ไว้ด้วย จนถูกเอาไปล้อเลียนในโลก Social เต็มไปหมด

Apple_KeyBoard_Case_Bad_Design.0

3. Smart Cover Keyboard (iPad Pro)

iPad Pro เปิดตัวมาพร้อมกับ Smart Cover Keyboard ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องได้อย่างดี และการพิมพ์ก็ให้ความรู้สึกที่ดี

แต่ปัญหาคือเมื่อพับเก็บแล้วใช้เป็นเคสสำหรับ iPad Pro จะพบว่าเป็นเคสที่มีพื้นที่โผล่ออกมา ไม่ได้เรียบหมด ทำให้ดูหน้าตาไม่สวยงาม และไม่เหมือนเคสที่แอปเปิลออกแบบเอาเสียเลย เมื่อเทียบกับ Smart Keyboard ของ Microsoft Surface ที่ทำออกมานานกว่าปีแล้ว แต่ดีไซน์ดูเรียบหมดจดกว่าซะนี่

Apple_Pencil_Bad_Design.0

2. Apple Pencil

ไฮไลท์สำคัญของ iPad Pro คือการมาของ Apple Pencil ที่เป็นดินสอเขียนบนหน้าจอ ซึ่งดีไซน์เรียบหรู นักเขียนหลายคนชื่นชมในการใช้งานที่แม่นยำ รองรับการกดหนัก เบา

แต่เมื่อแบตของ Apple Pencil หมด วิธีการชาร์จกลับเป็นการนำไปเสียบกับด้านท้ายของ iPad Pro ซึ่งด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่ และ Apple Pencil ก็มีขนาดที่ยาว ทำให้การวางดูเสี่ยงต่อการเดินชนและปากกาหักเอามากๆ

แม้แอปเปิลจะให้หัวแปลงเพื่อใช้ชาร์จไฟ Apple Pencil กับสาย USB ได้ แต่ก็เป็นเรื่องลำบากมากในการที่จะพกอุปกรณ์หัวแปลงต่างๆ ไปด้วยตลอดเวลา

apple-release-smart-battery-case

1. iPhone Smart Battery Case

อุปกรณ์เสริมตัวใหม่ล่าสุดของแอปเปิล ซึ่งครั้งแรกที่ออกมา หลายคนแทบจะไม่เชื่อสายตา ว่านี่คือสินค้าของแอปเปิลจริงๆ เพราะด้วยดีไซน์ที่แปลกประหลาด เป็นเคสที่ปูดของมาด้านหลัง ดูไม่เรียบร้อย หลายคนเลยบอกว่านี่น่าจะเป็นภาพ Mock Up หรือคนทำล้อเลียนมากกว่า

แต่เมื่อเข้าไปดูในเว็บของแอปเปิล ก็พบว่า iPhone Smart Battery Case  นี่คือสินค้าของแอปเปิลจริงๆ !! ที่สำคัญเมื่อเข้าไปดูคำอธิบายสินค้า แอปเปิลให้ข้อมูลในส่วนไฮไลท์ว่า “Design by Apple”

4-bad-design-product-by-apple-2015-iphone-smart-battery-case-apple-pencil-magic-mouse-2-3
คำอธิบาย iPhone Smart Battery Case ในเว็บแอปเปิล

ไม่น่าเชื่อว่าภายในปี 2015 ปีเดียวแอปเปิลจะออกสินค้าที่มีดีไซน์แปลกประหลาดได้ถึง 4 ชิ้น งานนี้ Jony Ive อาจจะต้องกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าทีมดีไซน์สินค้าเหมือนเดิมเสียแล้ว

โอ้ แม่สาวน้อย … หูกระจง ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน

ภาพจาก – The Verge, Geek

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai