ผลทดสอบเผย ชิป Apple A9 ใน iPhone 6s จาก TSMC ดีกว่าของ Samsung แทบทุกด้าน

tsmc_samsung_a9_iphone-6s

หลังจากที่มีรายงานออกมาว่าชิป Apple A9 ใน iPhone 6s และ 6s Plus นั้นแบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือชิปที่ผลิตจากบริษัท TSMC และ Samsung ซึ่งชิปจากทั้งสองบริษัทมีความแตกต่างกันเล็กน้อยคือ Samsung สามารถผลิตชิปที่ 14 nm แต่ TSMC สามารถผลิตชิปได้ที่ 16 nm

ล่าสุดได้มีผลการทดสอบของ iPhone 6s ทั้งสองรุ่นนี้แล้ว ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร การทดสอบแรกเป็นการทดสอบความเร็วของชิปประมวลผล โดยจะใช้แอพ  AnTuTu Benchmark ในการทดสอบ ผลที่ได้ก็คือ iPhone 6s ที่ใช้ชิปของ TSMC ได้คะแนนไป 66,575 คะแนน ซึ่งสูงกว่าของ Samsung อยู่เล็กน้อย ซึ่งได้ 65,695 คะแนน

antutu_tsmc_samsung_a9

การทดสอบที่ 2 เป็นการทดสอบอุณหภูมิของตัวเครื่อง ว่าไอโฟนที่ใช้ชิปของ TSMC หรือ Samsung จะทำให้เครื่องมีความร้อนเยอะกว่ากัน ผลที่ได้ก็คือชิปของ Samsung ทำให้ไอโฟนร้อนถึง 40.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าชิปของ TSMC เล็กน้อย

temperature_tsmc_samsung_a9

และการทดสอบสุดท้าย เป็นการทดสอบเรื่องของการประหยัดพลังงาน โดยการทดสอบในครั้งนี้จะใช้แอพ Geekbench 3 ในการทดสอบ และผลที่ได้ก็คือ iPhone 6s ที่ใช้ชิปจาก TSMC สามารถใช้งานได้นานกว่า iPhone 6s ที่ใช้ชิปของ Samsung เกือบ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

geekbench_tsmc_samsung_a9

ซึ่งทำให้ผลการทดสอบในเรื่องนี้ขัดกับทฤษฎีที่บอกว่า “ชิปประมวลผลที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ขนาดเล็กกว่า จะทำให้ชิปประหยัดพลังงานได้มากกว่า” แต่ TSMC แสดงให้เห็นแล้วว่ามันไม่จริงเสมอไป เรียกได้ว่า TSMC ยังคงรักษามาตรฐานการผลิตชิปที่มีประสิทธิภาพและความเสถียรที่ดีกว่า Samsung ทั้ง ๆ ถึงแม้จะผลิตที่ 16 nm ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของระหว่างไอโฟน 2 รุ่นนี้ก็คือ มีรหัส Model ที่แตกต่างกัน ดังนี้

Samsung

  • iPhone 6s (N71AP)
  • iPhone 6s Plus (N66AP)

TSMC

  • iPhone 6s (N71mAP)
  • iPhone 6s Plus (N66mAP)

ที่มา – MacRumors