มาดูหลักการทำงานของ “Live Photos” ฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ iPhone 6s กัน

iphone6s-live-photos-file-details-featured

iPhone 6s ได้เปิดตัวพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมายตั้งแต่ 3D Touch, กล้องหลัง 12 ล้าน, กล้องหน้า 5 ล้าน, ถ่ายวีดิโอความละเอียด 4K ได้ และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีเฉพาะ iPhone 6s และ 6s Plus นั้นก็คือ Live Photos

Live Photos คืออะไร?

ถ้าแปลตรงตัวเลยก็คือ รูปภาพที่มีชีวิต หรือรูปภาพที่มันเคลื่อนไหว ขยับได้ เหมือนในหนังสือพิมพ์ในหนังเรื่อง Harry Potter นั่นเอง ซึ่ง iPhone 6s สามารถถ่ายรูปภาพที่สามารถขยับได้ โดยการกดชัตเตอร์ลงไปแรง ๆ เพราะว่าหน้าจอของ iPhone 6s นั้นมีฟีเจอร์ 3D Touch หรือหน้าจอที่สามารถแยกแยะแรงกดได้

live-photo

ซึ่งภาพ Live Photos ที่ได้ จะเป็นภาพความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ซึ่งไอโฟนจะเก็บภาพเคลื่อนไหวก่อนและหลังภาพนั้นอย่างละ 1.5 วินาที นั่นหมายความว่า เราจะได้เห็นภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด 3 วินาที

 

หลักการทำงานของ Live Photos เป็นอย่างไร?

นาย Matthew Panzarino จากเว็บไซต์ TechCrunch ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับหลักการทำงาน และลักษณะไฟล์ของ Live Photos นี้ ซึ่งเขาได้กล่าวว่า รูป Live Photos ที่ถ่ายจาก iPhone 6s ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ไฟล์รูปภาพ (*.JPG) ขนาด 12 ล้านพิกเซล ที่มีความละเอียด 4032×3024 และ ไฟล์วีดิโอ (*.MOV) ที่มีขนาด 960×720

live-photo-anatomy-test-800x450

โดยไฟล์วีดิโอนี้ จะประกอบด้วยภาพทั้งหมด 45 เฟรม ที่แสดงด้วยความเร็ว 15 เฟรมต่อวินาที (fps) โดยการรูปไฟล์ภาพและวีดิโอเข้าด้วยกันก็จะทำให้รูป Live Photos นั้นมีขนาดใหญ่เกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับการถ่ายรูปปกติ

และขนาดไฟล์ที่เพิ่มขึ้นมานี้จะขึ้นอยู่กับ การเคลื่อนไหวของคนหรือวัตถุขณะเราทำการถ่าย Live Photos คือถ้าวัตถุมีการเคลื่อนไหวมาก ๆ ไฟล์วีดิโอก็จะมีขนาดใหญ่กว่า วัตถุที่มีการเคลื่อนไหวน้อย ๆ

 

รายละเอียดของไฟล์ Live Photos

Live Photos เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะมารพร้อมกับ iPhone 6s และ iOS 9 เพราะฉะนั้นจะสามารถเปิดรูป Live Photos บนระบบปฏิบัติการใหม่ของแอปเปิล ได้แก่ iOS 9, OS X El Capitan และ watchOS 2 เท่านั้น

โดยเขาได้ลองนำไฟล์ Live Photos ไปเปิด บน iPhone 6 ที่รัน iOS 9 และ OS X El Capitan ก็พบว่าเมื่อกดตรงรูปเราก็เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวเหมือนกับเราเปิดบน iPhone 6s และข้อดีของ Live Photos ก็น่าจะเป็นสามารถตั้งเป็น Wallpaper ที่เป็นภาพเค

live_photo_video

แต่ถ้าเราส่งไฟล์ Live Photos นี้ไปยังอุปกรณ์อื่นที่ใช้ เช่น iOS 8, OS X Yosemite, watchOS 1 รวมไปถึง Android หรือ Windows ก็ตาม ไฟล์ Live Photos ที่ส่งไป จะแยกออกมาเป็น 2 ไฟล์ คือ ไฟล์รูปภาพ (*.JPG) และไฟล์วีดิโอ​ (*.MOV) ตามรูป

จะเห็นว่าไฟล์ JPG มีขนาด 2.5 MB และไฟล์ MOV มีขนาด 1.7 MB ซึ่งรวมแล้วไฟล์ Live Photos นี้มีขนาด 4.2 MB เลยทีเดียว เรียกได้ว่าใหญ่พอดูเลย ถ้าใครคิดจะซื้อ iPhone 6s ขนาด 16GB มาใช้อาจจะต้องคิดหนัก

และเขาก็ลองถ่ายรูป Live Photos ด้วยกล้องหน้า ก็พบว่า ขนาดรูปที่ได้มีขนาดประมาณ 1 MB ส่วนไฟล์วีดิโอขนาด 1.7 MB ซึ่งเท่ากันกับการถ่ายกล้องหลัง เนื่องจากความละเอียดของวีดิโอที่ได้เท่ากัน

 

ที่มา – MacRumors