เปิดตัว iOS 9 มาพร้อมกับ Siri ที่เก่งขึ้น, แบ่งหน้าจอ Split View, iPhone 4s ยังได้ไปต่อ

หลังจากที่ได้เปิดตัว OS X 10.11 El Capitan แล้วก็เปิดตัว iOS 9 ตามมาติดๆ โดยปรับปรุงส่วนต่างๆ และเพิ่มความสามารถใหม่ๆ มากขึ้น

ios-9-logo

ในงาน WWDC 2015 หลังจากที่ได้เปิดตัว OS X 10.11 El Capitan แล้วก็ได้เปิดตัว iOS 9 สำหรับอุปกรณ์ iDevice ทั้งหลายทันที โดยนอกจากปรับปรุงการทำงานแล้ว ยังเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้กับอุปกรณ์ที่ติดตั้ง iOS 9 อีกด้วย

สรุปสิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน iOS 9

  • Siri ถูกใช้งานนับเป็นจำนวนครั้งมากกว่า 1 พันล้านครั้งต่อสัปดาห์ โดย Siri บน iOS 9 ได้รับการปรับปรุงให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 40% และมีความแม่นยำมากขึ้นถึง 40% อีกด้วย

ios-9-performance

เพิ่มความฉลาดให้ Siri โดยเราสามารถค้นหารูปภาพ วิดีโอ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถระบุรายละเอียดของภาพหรือวิดีโอที่เราต้องการได้

ios-9-siri01

นอกจากนี้ยังเพิ่มความฉลาดให้กับ Siri มากขึ้นอีกระดับหนึ่งโดยการที่ให้ Siri สามารถคาดเดาและแนะนำสิ่งที่ผู้ใช้งานจะทำต่อไปโดยอาจพิจารณาจากสถานที่ เวลา แอพที่เรากำลังใช้งานอยู่ หรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ เช่น หากเราเสียบหูฟังอยู่ Siri จะแนะนำเพลงล่าสุดที่เราเปิดฟังจาก Playlist ได้

ios-9-siri02

หรือถ้าเราเพิ่มสถานที่ในตารางนัดหมาย ตัว Siri ก็จะแจ้งเตือนเราให้เริ่มออกเดินทางได้

ios-9-siri03

  • ใน iOS 9 ได้เพิ่มความสามารถให้กับ Spotlight ให้สามารถค้นหาสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ ตารางถ่ายทอดกีฬา หนังใน Netflix หรือแม้กระทั้งข้อมูลต่างๆ ใน แอพ Third-Party

ios-9-siri04

  • Notes : แอพจดบันทึกประจำตัวได้มีการออกแบบและปรับปรุงใหม่ โดยสามารถเพิ่ม Checklist ได้ สามารถเพิ่มรูปภาพได้ สามารถสเก็ตภาพด้วยนิ้วได้ สามารถเพิ่มเนื้อหาจาก Safari, Maps ได้ โดนแอพ Notes นี้สามารถใช้งานได้ทั้งบน Mac, iPad และ iPhone

ios-9-notes

  • Maps: แอพแผนที่ของ Apple (Apple maps) เพิ่มความสามารถใหม่ในชื่อ Transits โดยสามารถบอกเส้นทางของระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟ รถไฟฟ้าใต้ดิน

ios-9-maps-transits

ซึ่งในตอนนี้ Transits จะเปิดให้ใช้งานได้ใน 10 เมืองใน US และอีกกว่า 300 เมืองในจีน (ยังไม่มีประเทศไทย)

ios-9-maps01

ios-9-maps02

  • News: แอพอ่านข่าวตัวใหม่ที่มาแทนที่ Newsstand โดยแอพนี้สามารถแนะนำข่าวโดยอิงตามความสนใจของผู้ใช้งาน และสามารถค้นหาข่าวได้ด้วย นอกจากนี้ยังออกแบบหน้าตาการแสดงผลรูปภาพ วิดีโอที่เราสามารถเปิดเล่นได้ทันที

ios-9-news

  • QuickType Keyboard: ในส่วนของการใช้งาน keyboard บน iPhone และ iPad มีการเพิ่ม Shortcut bar โดยรวม function การใช้งานเช่น Cut/Copy/Paste ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และสามารถเลื่อนเคอเซอร์โดยใช้สองนิ้วเลื่อนบน keyboard ได้เลย (อารมณ์เดียวกับ Trackpad)

ios-9-keyboard-shortcut-bar

  • Slide Over ทำให้เราสามารถเปิดใช้งานอีกหนึ่งแอพซ้อนโดยไม่ต้องปิดแอพที่เราใช้งานอยู่ เช่น เราอ่านบทความบน Safari แล้วเปิด Twitter ไปด้วย

ios9-split-view01

  • Split View Multitasking: Feature ใหม่ที่สร้างความฮือฮาพอสมควร โดยผู้ใช้สามารถแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วน ทำให้เราสามารถใช้งานสองแอพได้พร้อมกันอย่างไม่มีปัญหา

ios9-split-view02

  • Picture in Picture: เราสามารถย่อวิดีโอในหน้าต่างมาดูซ้อนกับแอพตัวอื่นได้ด้วย

ios9-split-view03

ในการอัพเดท iOS 9 จะใช้พื้นที่น้อยกว่า iOS 8 โดยจะใช้พื้นที่เพียง 1.3 GB เท่านั้น โดย iOS 9 Developer Beta สำหรับนักพัฒนาจะปล่อยให้ดาวน์โหลดวันนี้ ส่วนเวอร์ชัน Plublic Beta จะปล่อยในเดือนกรกฏาคมนี้ และ iOS 9 ตัวเต็มจะปล่อยให้ทุกคนได้อัพเดตกันปลายปี

อุปกรณ์ที่รองรับ iOS 9 มี ดังนี้

  • iPhone: iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5c, iPhone 5s, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus
  • iPad: iPad 2, iPad 3rd generation (The new iPad), iPad 4th generation (iPad with Retina display), iPad Air และ iPad Air 2
  • iPad mini: iPad mini รุ่นแรก, iPad mini 2, iPad mini 3
  • iPod touch รุ่นที่ 5

iOS-9-compatible-devices

ที่มา – Apple