[ลือ] Apple จะเปิดตัวบริการสตรีมเพลงในงาน WWDC, บริการสมัครสมาชิก Apple TV ยังไม่มา

beats-music

ใกล้ถึงงาน WWDC 2015 ก็มีข่าวลือของบริการที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2015 นี้อีกครั้ง คือบริการสตรีมเพลง และบริการสมัครสมาชิกของ Apple TV

มีข่าวลือว่า Apple ตั้งใจจะเปิดตัวบริการสตรีมเพลงที่มีพื้นฐานมาจาก Beats Music ในงาน WWDC 2015 ที่จะจัดขึ้นสัปดาห์หน้า แต่ว่าบริการนี้จะยังไม่แทนที่ Beats Music ในช่วงแรกตามข่าวลือที่เคยออกมาก่อนหน้า เพราะ Apple ต้องใช้เวลาสักพักในการจัดการเพื่อทำให้การย้ายข้อมูลไม่ผิดพลาด

ตอนนี้ภายใน Apple กำลังเร่งงาน ทั้งฝั่งบริการของตนเองและสัญญาที่จะทำกับค่ายเพลง ซึ่ง Apple ได้เซ็นสัญญากับบริษัทเพลงรายใหญ่ที่สุดแล้ว

ส่วนราคาของบริการสตรีมเพลงนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 10 ดอลลาร์ต่อเดือน และ Apple จะมีการให้ทดลองใช้ฟรี และมีบางเพลงในบริการที่จะฟรีโดยขึ้นอยู่กับต้นสังกัด และ Apple วางแผนจะเปิดบริการนี้ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งจะทำให้สู้กับผู้ให้บริการสตรีมเพลงรายใหญ่ซึ่งมักจะยังคงทำตลาดอยู่ไม่กี่ประเทศ

ฝั่ง iTunes Radio ก็จะมีอัพเดตในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยคาดว่า Apple จะจ้าง DJ ตัวจริงเพื่อเปิดช่องพิเศษบางช่อง ทำให้ iTunes Radio ดูเหมือนสถานีวิทยุมากขึ้น โดยจะยังคงลักษณะบริการคล้ายวิทยุไว้เหมือนเดิม คือการให้บริการฟรีมีโฆษณา ส่วนผู้สมัครบริการ iTunes Match จะได้ฟังแบบไม่มีโฆษณา

apple-tv

ส่วนฝั่ง Apple TV นั้น คาดว่าบริการสมัครสมาชิกที่เคยมีข่าวลือออกมาก่อนไม่น่าจะเปิดตัวทันงาน WWDC 2015 นี้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับเจ้าของเนื้อหา ทำให้บริการนี้ต้องเลื่อนการเปิดตัวออกไป

บริการสมัครสมาชิกของ Apple TV นี้จะเก็บค่าบริการอยู่ที่ 30-40 ดอลลาร์ โดยระหว่างนี้คงต้องรอความชัดเจนจากการเจรจาก่อน และคาดว่าจะมีเนื้อหาแบบ exclusive ที่มีเฉพาะ Apple TV เท่านั้น

ที่มา – Wall Street Journal, Re/code, Apple Insider (1), (2)