รวม 5 ความสามารถใหม่ใน iOS 8.3 ที่คุณควรรู้ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

list-all-5-key-features-what-new-on-ios-8-3-siri-thai-emoji-performance

แอปเปิลออกอัพเดท iOS 8.3 ตัวเต็มออกมาให้ใช้กันแล้ว โดยนอกจากฟีเจอร์สำคัญอย่าง Siri ภาษาไทยที่หลายคนรอคอยแล้ว ก็ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้ได้ดูกันดังนี้

apple-launch-siri-support-thai-language-in-ios-8-3-beta-2

1. Siri ภาษาไทย

แน่นอนว่าฟีเจอร์เด็ดที่สุดสำหรับ iOS 8.3 ย่อมหนีไม่พ้อ Siri ภาษาไทย ที่ยกระดับ iOS ให้น่าใช้เหนือค่ายอื่นๆ และเหมาะกับคนไทยมากขึ้น

โดยความสามารถพื้นฐานของ Siri รองรับภาษาไทยเกือบทั้งหมด เช่น ส่งข้อความ, อีเมล์, ค้นหาข้อมูล, อุณหภูมิ, สภาพอากาศ, ฟังเพลง ฯลฯ แต่ที่ยังขาดคือฟีเจอร์ในกลุ่มที่ต้องใช้สถานที่เช่น ขอร้านอาหาร (ใช้ได้บ้าง) หรือข้อมูลรอบหนัง

วิธีตั้งคือไปที่ Setting – General – Siri – Thai

นอกจากนี้ หากต้องการให้ Siri โทรออกพร้อมเปิดลำโพงให้ด้วยก็ทำได้แล้วบน iOS 8.3 เพียงสั่งแค่ “โทรหา…เปิดลำโพง” หรือ “Call … open speaker” เท่านั้น Siri จะโทรออกพร้อมเปิดลำโพงให้ทันที เหมาะสำหรับการโทรออกตอนขับรถ

อ่านเพิ่ม – เผยหน้าจอสั่งงาน “Siri ภาษาไทย” เราสามารถคุยอะไรได้บ้าง

macthai-apple-support-thai-language-siri-in-ios-8-3-beta-cover

ios-8-3-emoji-wireless-carplay-2

2. Emoji แบบใหม่

แอปเปิลได้มีการปรับระบบการเลือกภาพ Emoji ใหม่ จากเดิมที่ต้องกดหลาย Tab รวมถึง Scroll เลื่อนไปเลื่อนมา ตอนนี้เหลือแค่การกดเลื่อนในหน้าจอเดียว ทำให้สะดวกมากขึ้น

Emoji-iOS-8.3

รวมถึงมีการเพิ่มสีผิวเข้ามาใน Emoji ด้วย โดยเราสามารถกดปุ่มแช่ในบาง Emoji ก็จะมีสีผิวที่ต่างกันให้เลือก นอกจากนี้ Emoji กลุ่มครอบครัว ก็มีการเพิ่มครอบครัวชายรักชาย หรือหญิงรักหญิงเข้ามาด้วย

iOS-8.3-Keyboard

3. เพิ่มความยาว Space bar

ปุ่ม Space bar ที่หลายคนชอบกดผิดเวลาเข้า Safari ได้มีการเพิ่มความยาว ทำให้กดง่ายขึ้นอีกหน่อย

app-store-free-download-ios-8-3-not-require-password app-store-free-download-ios-8-3-not-require-password-2

4. โหลดแอพฟรี โดยไม่ต้องใส่รหัสผ่านได้แล้ว

หลายคนสงสัยว่าทำไมเวลาโหลดแอพฟรี ต้องถามรหัสผ่านทุกครั้งด้วย ซึ่งล่าสุดมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ที่เราสามารถตั้งให้เมื่อโหลดแอพฟรี ไม่ต้องถามรหัสผ่านอีกต่อไปแล้ว

วิธีตั้งคือไปที่ Setting – General – Restrictions – กดเปิด, จากนั้นไปที่ Password Settings – กดปิด Free Download : Require Password

Note: สำหรับคนที่เปิดใช้ Touch ID เพื่อให้โหลดแอพใน App Store ได้ จะไม่สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้

iOS-8.3-review

5. สลับ Cellular Data ไปใช้ 2G ได้แล้ว

ช่วงหลัง Apple บังคับว่าต้องใช้ Cellular Data ตั้งแต่ 3G ตลอด (หากหาสัญญาณไม่เจอจึงจะเปลี่ยนเป็น 2G) เป็นการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่อย่างมาก และในบางที่สัญญาณ 3G อาจอ่อนกว่า 2G ซึ่งตอนนี้ iOS 8.3 เราสามารถบังคับให้ใช้ 2G ได้แล้ว

cellular-data-2g-ios-8-3

เร็วขึ้น เสถียรมากขึ้น

iOS 8.3 มาพร้อมการแก้ปัญหาบั๊กต่างๆ มากมาย ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เปิดให้อัพเดท iOS 8 เป็นต้นมา จากการรีวิวของหลายสำนักพบว่าการใช้งานบนเครื่องรุ่นเก่าอย่าง iPhone 4s, iPhone 5 ทำได้เร็วขึ้นกว่า iOS 8.1 หรือ 8.2 อีกด้วย

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

อ่านเพิ่ม – รวมทุกเรื่องต้องรู้และวิธีอัพเดท iOS 8 สำหรับ iPhone, iPad, iPod Touch

ios-8