Tip: กลัวฮาร์ดดิสก์ Mac เต็ม, ฮาร์ดดิสก์เต็มแล้ว อยากเพิ่มความจุ ทำอย่างไรดี ??

samsungssdmacbookair

หลายท่านอาจเคยสงสัยตั้งแต่ก่อนซื้อเครื่อง Mac ช่วงหลัง เนื่องจากเป็น SSD จึงทำให้ความจุน้อยลง เกิดปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม ว่าเราจะทำอย่างไรดี ทีมงาน MacThai มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มความจุฮาร์ดดิสก์ของ Mac ว่ามีวิธีไหนบ้างมาฝากกันครับ

ก่อนซื้อ

หากใครเห็นว่าฮาร์ดดิสก์ 128GB, 256GB ที่ให้มากับ MacBook ที่เป็น SSD นั้นไม่มีทางพอใช้แน่ๆ หรือสเปคเดิมเป็น Harddisk แล้วอยากได้ SSD, Fusion Drive แรงๆ ทีมงานแนะนำสั่งพิเศษเลยฮะ

วิธีสั่ง ไปที่ Apple online เลือกรุ่นที่ต้องการ จากนั้นจะมีหน้าสั่งปรับปรุงสินค้า สามารถเพิ่มความจุฮาร์ดดิสก์ได้ในขั้นตอนนี้ จ่ายเงิน หากอยู่ในกรุงเทพ-ปริมณฑล ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็ถึงบ้านแล้ว รอรับของได้เลยครับ

อ่านเพิ่ม: สั่งซื้อสินค้าจาก Apple online

ซื้อมาแล้ว

หากซื้อมาแล้ว ต้องดูตามรุ่นครับ

1. MacBook Pro รุ่นธรรมดา เดินเข้าร้านขายฮาร์ดดิสก์ เลือกฮาร์ดดิสก์ขนาดโน๊ตบุคปกติแล้วให้พนักงานเปลี่ยน หรือซื้อมาเปลี่ยนเองก็ได้ (เปิดคู่มือที่มากับเครื่องมีบอกวิธีเปลี่ยน ใช้ไขควงเล็กๆ ที่ใช้ซ่อมนาฬิกาได้)

* MacBook Pro รุ่นธรรมดาบางเครื่องจะมี Express Card Slot สามารถหาอุปกรณ์เพิ่มความจุมาเสียบได้ ลองสอบถามร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือค้นหาข้อมูลดู

2. Mac Pro วิธีแกะง่ายมาก (iFixit) แค่ปลดล็อคและหมุนเคสออกมา นำไขควงเล็กๆ ที่ใช้ซ่อมนาฬิกา ขันสกรูออกจาก Flash Storage แค่ตัวเดียวก็หลุดแล้ว แต่จะลำบากเล็กน้อยตอนหาแหล่งซื้อ Flash Storage หรือไม่ก็ต้องสั่งจากต่างประเทศ

3. iMac ใช้ฮาร์ดดิสก์ขนาดโน๊ตบุคทั่วไป แต่ iMac ต้องแกะออกมาทั้งจอ จึงต้องใช้ความชำนาญพอสมควร

4. Mac mini รุ่นเก่า แกะง่าย เปลี่ยนง่าย แต่รุ่น 2014 แกะยาก โดย Mac mini จะใช้ฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุคทั่วไป

5. Retina MacBook Pro และ MacBook Air มี Flash Storage สำหรับ 2 รุ่นนี้โดยเฉพาะ แต่ยังมีข้อจำกัดคือไม่รองรับ PCIe ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มความแรงของเครื่อง และต้องสั่งจากต่างประเทศ ส่วนการแกะก็มีความเสี่ยงเพราะหากไม่ชำนาญพออาจทำให้เครื่องมีปัญหาได้

สำหรับ Flash Storage ที่จะรองรับ Retina MacBook Pro, MacBook Air มีอยู่หลายยี่ห้อ เช่น JetDrive, OWC ส่วนความจุสูงสุดเท่าไร, ความเร็วสูงสุดเท่าไร, รุ่นไหนใส่เครื่องไหนได้บ้าง แนะนำค้นหา Google และอ่านรายละเอียดเองนะครับ

Hitachi-G-RAID-harddisk

ภาพประกอบจาก Techfresh

มีวิธีง่ายกว่านั้นไหม?

  • ลบข้อมูลที่ไม่ได้ใช้ออกไปบ้าง
  • ซื้อ External Harddisk มาสักตัว แล้วถ่ายโอนข้อมูลที่ไม่ค่อยจำเป็นซะ
  • ตัวเพิ่มความจุเสียบถาวรลงในช่อง SD Card เช่น JetDrive Lite, MiniDrive ปัจจุบันทีมงานเริ่มเห็น iStudio บางแห่งเริ่มวางจำหน่ายบ้างแล้ว ใครสนใจลองสอบถามดูนะครับ

คาดว่าบทความนี้ คงจะทำให้ทุกท่านคลายสงสัยและหาวิธีจัดการกับเรื่องฮาร์ดดิสก์เต็มได้นะครับ

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai