ผลสำรวจพบคนเอเชียนิยม iPhone 6 Plus มากกว่าประเทศฝั่งอเมริกา-ยุโรป

บริษัทวิจัย AppLovin เปิดเผยผลสำรวจการซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ในหลายประเทศทั่วโลก พบว่าภาพรวมแล้ว iPhone 6 ขายดีกว่า iPhone 6 Plus แต่ที่น่าสนใจกว่าคือคนเอเชียนิยม iPhone 6 Plus กันมากกว่า

โดยภาพรวมทั่วโลก iPhone 6 มียอดขายเทียบกับ iPhone 6 Plus คือ 4 ต่อ 1 (80% : 20%) เมื่อลงรายละเอียดเป็นประเทศตามภาพด้านล่าง จะเห็นว่ากลุ่มประเทศทางฝั่งอเมริกา-ยุโรป มียอดขาย iPhone 6 สูงกว่า iPhone 6 Plus มาก เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศทางทวีปเอเชียที่มีอัตราส่วนเป็น 3 ต่อ 1 หรือพูดกลับกันว่าในทางเอเชีย iPhone 6 Plus ได้รับความนิยมกว่าฝั่งอเมริกา-ยุโรป

Applovin-Iphone6-Global-Adoption-Chart-Final

อีกจุดที่น่าสนใจคือในกลุ่มเอเชียด้วยกัน เกาหลีใต้ กลับมีอัตราส่วน iPhone 6 Plus น้อยที่สุด ก็ไม่รู้เพราะคนเกาหลีชินกับสมาร์ทโฟนจอใหญ่อยู่แล้วจากผู้ผลิตในบ้านเกิดอย่างซัมซุงกับแอลจีหรือเปล่า

อย่างไรก็ตามอัตราส่วนนี้ยังอาจเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า iPhone 6 ขายดีกว่า iPhone 6 Plus เพราะถ้าดูจากระยะเวลาส่งมอบสินค้าล่าสุด จะเห็นว่า iPhone 6 Plus ยังอยู่ในสภาวะผลิตไม่ทันขาย ซึ่งคงต้องรอเวลาอีกสักพักครับก่อนจะสรุปได้ชัดเจนกว่านี้

AppLovin ยังเปิดเผยอีกสถิตินั่นคืออัตราการอัพเกรด iOS เป็นเวอร์ชันใหม่ โดยวัดจากวันที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดวันแรก พบว่าอัตราการอัพเกรดเป็น iOS 8 นั้นช้ากว่าตอน iOS 7 อยู่มาก ซึ่งเราเคยรายงานมาแล้วก่อนหน้านี้ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแอปเปิลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

Applovin-iOS7-vs-iOS8-Global-Adoption-Final

ที่มา: AppLovin