เจาะลึกเรื่องราวเบื้องหลังเสียง “ผ่าง” เสียงเปิดเครื่องของ Mac

mac-os-9-startup

สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ Mac ก็คือเสียง “ผ่าง” ที่ดังขึ้นมาในตอนเปิดเครื่อง โดยกว่าจะมาเป็นเสียง “ผ่าง” ก็ผ่านการฝ่าฟันมาเยอะพอสมควร วันนี้ทาง Wired ได้สัมภาษณ์เจ้าของผลงานเสียงนี้

เสียงเปิดเครื่องของ Mac ในปัจจุบันเป็นผลงานของวิศวกรด้านเสียงนาม Jim Reekes เขาเข้าทำงานเป็นวิศวกรของ Apple ในปี 1988 เขาคิดว่าเสียงเปิดเครื่องของ Macintosh ในสมัยนั้นไม่เพราะเอามากๆ โดยเสียงเปิดเครื่องของ Macintosh รุ่นดั้งเดิมเป็นเสียงแบบ tritone ที่เป็นการรวมโน๊ตหลายตัวเข้าด้วยกัน ถือเป็นเสียงที่นักแต่งเพลงและนักทฤษฎีด้านเสียงเพลงกล่าวว่ามันเป็นช่วงเวลาแห่งปีศาจ

Rekees กล่าวกับ Wired ว่า ไม่ใช่แค่เขาที่คิดว่าเสียงนี้มันแย่ มันแย่จริงๆ มันแย่มาตลอดประวัติศาสตร์ มันเป็นเสียงที่ไม่กลมกลืนที่สุดเท่าที่จะทำได้

หลังจากนั้น Rekees จึงคิดจะทำเสียงใหม่ โดยโจทย์ของเสียงเปิดเครื่องใหม่ของเขาคือต้องทำมาอย่างดีที่สุด เพราะเสียงนี้จะต้องถูกเล่นทั้งบน Mac รุ่นเริ่มต้นที่มีลำโพงตัวจิ๋วจนถึง Mac รุ่นราคาแพงที่มีลำโพงสตูดิโอ สรุปออกมาเป็นเสียงที่ต้บฉบับใช้คำว่า “a big two-handed C-major chord”

การเปลี่ยนเสียงของ Reekes ก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะโดนขัดขวางจากเจ้านายของเขา แต่ Reekes ก็ไม่ละความพยายาม เขาพยายามเกลี้ยกล่อมผู้บริหารระดับสูงที่มีวิสัยทัศน์ด้านนี้ในขณะที่คนอื่นไม่มีใครเห็นด้วย ทำให้ความพยายามของเขาประสบความสำเร็จด้วยการใช้เสียงเปิดเครื่องของเขาครั้งแรกกับ Macintosh Quadra 700 ในปี 1991 โดยนักรีวิวของนิตยสารด้านคอมพิวเตอร์ Byte กล่าวว่าเขารู้สึกว่าเขาอยู่ในความยอดเยี่ยมเมื่อได้ยินเสียงนี้

พนักงานหลายคนพยายามจะเปลี่ยนเสียงของ Reekes แต่เขาก็ขัดขวางมาตลอด โดยเขากล่าวว่ามันเป็นเหมือนโลโก้ เราจะไม่เปลี่ยนเสียง แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นเท่านั้น

เมื่อ Steve Jobs กลับมายัง Apple ในปี 1996 นั้น Reekes เริ่มทำใจว่าหากเสียงเขาถูกเปลี่ยนจริงก็เขาก็ต้องยอมรับ (เพราะ Jobs เข้ามาแล้วเปลี่ยนแปลง Apple เยอะมาก) แต่ว่าเสียงนี้ยังอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ และมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (Jobs คงชอบเหมือนกัน)

เวลาล่วงเลยผ่านมานานจนปัจจุบัน ไม่ว่า Apple จะรื้อ, ปรับโฉม, เปลี่ยนหน้าตาฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ Mac สักกี่รอบ เสียงเปิดเครื่องอันเป็นเอกลักษณ์คุ้นเคยก็ยังคงอยู่กับเรา ผู้ใช้ทุกคนคงจะรู้สึกฟินเมื่อเปิด Mac ขึ้นมาครั้งแรกพร้อมกับเสียง “ผ่าง”

ที่มา – Cult of Mac, Wired