รีวิว: หนังสือ Jony Ive นักออกแบบสินค้าที่ดังที่สุดในโลก ฉบับภาษาไทย

jony-ive-book-nation-cover

หลังจากที่รอคอยมานาน ทีมงานแมคไทยก็ได้รับหนังสือ “จอนนี่ ไอฟฟ์ นักออกแบบอัจฉริยะ เบื้องหลังความสำเร็จของ apple” ซึ่งมีจุดน่าสนใจมากมาย และหลายเรื่องอาจเป็นสูตรลับสู่ความสำเร็จของแอปเปิล

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลทุกชิ้นตั้งแต่ apple II จนถึง iPhone 6 นอกจากจะมีความโดดเด่นในเรื่องเทคโนโลยีแล้ว ประสบการณ์ของผู้ใช้ถือเป็นส่วนสำคัญมากไม่แพ้กัน ซึ่งนั่นเกิดจากความลับที่อยู่ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์อันละเอียดอ่อน นอกจากความเข้มงวดและวิสัยทัศน์ของ “สตีฟ จ๊อบส์” แล้ว อีกครึ่งหนึ่งของความสำเร็จนี้ เกิดจากหัวหน้าทีมออกแบบ หรือตำแหน่งรองประธานอาวุโสด้านงานออกแบบ “เซอร์ โจนาธาน ไอฟฟ์” หรือ “จอนนี่ ไอฟฟ์” นี่เอง

จอนนี่ ไอฟฟ์ ช่วงปี 2009-2013
จอนนี่ ไอฟฟ์ ช่วงปี 2009-2013

หนังสือ “จอนนี่ ไอฟฟ์” ฉบับภาษาไทย

หนังสือภาคภาษาไทยนี้ แปลโดย คุณณงลักษณ์ จารุวัฒน์ ท่านเดียวกับที่แปลหนังสือชีวประวัติ สตีฟ จ๊อบส์ จึงค่อนข้างมั่นใจได้ว่าสำนวนภาษาและการอ้างอิงชื่อบุคคลและผลิตภัณฑ์เป็นภาษาไทยจะตรงกัน และสบายใจได้ว่าอ่านไม่ยากแน่นอน

หนังสือเปิดมาด้วยความเรียบง่าย การเล่าเรื่องประวัติชีวิตของจอนนี่ ไอฟฟ์ จากเด็กหนุ่มในเมืองชิงฟอร์ด (เมืองที่ไม่มีอะไรโดดเด่นนอกจากสเต๊กเซอร์ลอยน์) จนกลายเป็นนักเรียนออกแบบ และเติบโตมากเป็นนักออกแบบคนสำคัญของแอปเปิล

การเล่าเรื่องลักษณะนี้ทำให้เรารู้สึกเข้าถึงเจ้าตัวได้มากขึ้น และรู้สึกว่าจอนนี่เป็น “คนธรรมดา” มากขึ้น Leander Kahney ได้ใช้ความพยายามในการสัมภาษณ์บุคคลรอบๆ ตัวจอนนี่เพื่อเก็บข้อมูลให้ครบถ้วนที่สุด แน่นอนว่าจอนนี่เองก็ให้สัมภาษณ์ในฐานะเพื่อนและคนสนิทของเคนีย์เช่นกัน

ภาพจากเว็บ Core77
ภาพจากเว็บ Core77

หนังสือเล่มนี้อาจแบ่งคร่าวๆ ได้เป็น 3 ช่วง คือ

  1. ช่วงเริ่มต้นของชีวิต
  2. ช่วงดาวรุ่งในฐานะนักออกแบบ
  3. ช่วงที่ทำงานในแอปเปิล

ซึ่งช่วงชีวิตของจอนนี่ก็พลิกผันไปมาหลายครั้ง แต่ยังคงยึดมั่นในเส้นทางของนักออกแบบมาโดยตลอด ยิ่งอ่าน เราก็ยิ่งเห็นภาพจอนนี่ชัดเจนมากขึ้น เขาไม่ได้เป็นผู้วิเศษหรือผู้มีญาณหยั่งรู้อะไร ออกจะเป็นผู้ชายอังกฤษธรรมดาๆ ที่มีรสนิยม รักงานออกแบบ ชอบขับรถสวยๆ ชอบดื่มเบียร์และฟังดนตรีเทคโน แต่สิ่งที่แตกต่างของจอนนี่คือวิธีคิด และวิธีการทำงานที่ถูกบ่มเพาะมาตั้งแต่เด็ก จนกลายเป็นอัจฉริยะของงานออกแบบในทุกวันนี้

หนังสือเล่มนี้เหมาะอย่างยิ่งกับนักออกแบบ ผู้ทำงานสายครีเอทีฟ และสาวกแอปเปิล

ive_and_jobs_imac_4
จอนนี่ ไอฟฟ์ และ สตีฟ จ๊อบส์

เช่นเดียวกับสตีฟ จ๊อบส์ จอนนี่มีพ่อที่ให้โอกาสในการเรียนรู้ด้านเทคนิค พ่อที่เป็นที่ปรึกษาที่ดี เสริมด้วยการได้รับการฝึกฝนจากสถาบันออกแบบที่ยอดเยี่ยม ซึ่งในหมู่นักเรียนออกแบบเองก็มองว่าจอนนี่มีความโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ ด้วยตัวผลงาน และการทำงานที่ละเอียดมากชนิดที่คาดไม่ถึง

ความลับของการออกแบบสไตล์จอนนี่ ไอฟฟ์ คงจะอยู่ในวิธีคิดของเขา การออกแบบทุกครั้งจะต้องมีเรื่องเล่าของผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น ทีมงานที่มีความตั้งใจร่วมกัน และแบบจำลองหลักร้อยชิ้นที่กองอยู่เต็มห้องทำงาน (บางชิ้นแตกต่างกันน้อยมากจนแทบไม่รู้สึกด้วยซ้ำ)

โดยรวมแล้ว ความรู้สึกในการอ่านคล้ายกับการดูสารคดีการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแอปเปิล และประวัติชีวิตของจอนนี่ ไอฟฟ์ควบคู่กันไป

ความลับของการออกแบบสไตล์จอนนี่ ไอฟฟ์ อยู่ที่แนวคิดเรียบง่าย และการทำงานหนักมากกว่าคนอื่นๆ

iMac 1998-2013 ภาพจาก blogs.independent.co.uk
iMac 1998-2013 ภาพจาก blogs.independent.co.uk

ข้อที่น่าติติงของหนังสือเล่มนี้ก็มีอยู่เช่นกัน แต่อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนัก คือ หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับงานดีไซน์ แต่กลับมีภาพประกอบน้อยมาก และหลายครั้งระหว่างอ่านเราจะอยากเห็นชิ้นงานนั้นๆ ประกอบไปด้วย ก็ต้องแก้ปัญหาโดย Search ภาพดูระหว่างอ่าน (เข้าใจว่าเป็นปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ภาพ) อีกประเด็นคือลำดับการเล่าเรื่องที่มีการเล่าแบบไม่ได้เรียงตามลำดับเวลาในช่วงแรกของเล่ม อาจทำให้ต้องอ่านย้อนกลับไปกลับมาเพื่อทำความเข้าใจ

jony-ive-the-genius-behind-apple-greatest-products-book-thailand-by-nation-book

:: สรุป ::

เมื่ออ่านจบแล้ว ความรู้สึกของทีมงานที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งคือ สิ่งที่แอปเปิลวันนี้แตกต่างจากแอปเปิลในวันที่มีสตีฟ จ๊อบส์อยู่ คือคนที่จะมาคอยเข้มงวด ตรวจสอบ และ “ล้ม” แบบ ที่คิดว่ายังไม่ดีพอเพื่อให้ได้ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด ในขณะเดียวกันทีมงานออกแบบของแอปเปิลก็เก่งกล้าขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องรอดูต่อไปว่า แอปเปิลซึ่งมีท่านเซอร์ฯ กุมบังเหียนการออกแบบอยู่อย่างโดดเดี่ยวนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

หนังสือเล่มนี้เหมาะอย่างยิ่งกับนักออกแบบ ผู้ทำงานสายครีเอทีฟ และสาวกแอปเปิล อาจไม่ได้ให้ผลลัพธ์กับบุคคลทั่วไปในเชิงสร้างแรงบันดาลใจมากนัก แต่สิ่งที่จะได้รับจากการอ่านคือวิธีคิดและการทำงานของท่านเซอร์ฯ ที่เราอาจจะกลับมาถามตัวเองเมื่ออ่านจบก็ได้ว่า ทุกวันนี้เราทุ่มเทให้กับการคิด และการลงมือทำได้ถึงครึ่งของจอนนี่ไหม?

“จอนนี่ ไอฟฟ์ นักออกแบบอัจฉริยะฯ” หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป และสามารถสั่งซื้อได้ที่ nstore.net (มีขายแพคคู่กับหนังสือสตีฟ จ๊อบส์ ด้วยครับ)

ชื่อหนังสือ (อังกฤษ) : Jony Ive – The genius behind apple’s greatest products
ชื่อหนังสือ (ไทย) : จอนนี่ ไอฟฟ์ นักออกแบบอัจฉริยะ เบื้องหลังความสำเร็จของ apple
สำนักพิมพ์ : เนชั่นบุ๊คส์
ผู้เขียน : Leander Kahney
ผู้แปล : ณงลักษณ์ จารุวัฒน์
ราคา : 280 บาท
เลขมาตรฐานสากล (ISBN) : 9786165155984 (ปกอ่อน) 304 หน้า

ขอบคุณหนังสือสำหรับการรีวิวโดย เนชั่นบุ๊คส์