ICT เตรียมตรวจสอบแชทแอพ “LINE” เผยบินเจรจาถึงญี่ปุ่น เน้นผู้ขัดประกาศ คสช.

ict-to-talk-with-naver-to-see-line-chat-thailand

กระทรวง ICT เตรียมบินเจรจากับผู้ให้บริการแอพแชทยอดนิยม LINE ถึงประเทศญี่ปุ่น เผยเตรียมเข้าไปตรวจสอบดูห้องสนทนาใน LINE ที่มีการแจ้งเบาะแสเข้ามา เพื่อตรวจสอบการใช้งานที่ขัดกับประกาศของคสช.

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า ขั้นต่อไป ทาง คณะทำงานกำกับดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ จะเริ่มเข้าไปตรวจสอบการใช้งานของประชาชนที่เข้าข่ายขัดประกาศ คสช. ผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่น “LINE”  โดยในช่วงสัปดาห์หน้าทางกระทรวงไอซีที จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเจรจากับ สำนักงานใหญ่ของบริษัทผู้ให้บริการไลน์ ที่ประเทศญี่ปุ่น 

“ในการตรวจสอบ ไลน์ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ ว่าเราจะไม่เข้าไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนอย่างแน่นอน แต่เราจะเน้นผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายเป็นหลัก การจะเข้าไปดูไลน์ จะเน้นหลักไปที่ห้องสนทนาต่างๆ ที่มีการแจ้งเบาะแสมายังเราเสียก่อน จึงจะเข้าไปตรวจสอบได้”
นอกจากนี้ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ ไปเจรจาเพิ่มเติมกับบริษัท เฟซบุ๊ก และ กูเกิ้ล กับสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน เพื่อขอสิทธิยับยั้งเจ้าของเว็บไซต์หรือบัญชีรายชื่อในเฟซบุ๊ก ที่เข้าข่ายขัดประ คสช. และเคยโดนปิดเว็บไซต์ หรืบัญชีรายชื่อไปแล้ว ให้ไม่สามารถกลับมาใช้งานใหม่ได้

ที่มา – มติชน