Apple เปิดตัว CarPlay ระบบที่ยกประสบการณ์ใช้งาน iPhone ไปไว้ในรถยนต์

Apple ประกาศเปิดตัวระบบ CarPlay (หรือชื่อเดิม iOS in the Car ที่เปิดตัวในงาน iOS 7) ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถนำ iPhone มาเชื่อมต่อกับระบบอัจฉริยะ และให้ความบันเทิงภายในรถได้สมบูรณ์แบบ

CarPlayโดยแอปเปิลเปิดตัว CarPlay ในงาน Geneva Internation Motor Show ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์วันนี้ โดย CarPlay เป็นการนำ iPhone เข้ามาเชื่อมต่อเพื่อใช้งานข้อมูลต่างๆ ได้แก่ แผนที่, ฟังเพลง, ข้อความ ด้วยวิธีการสัมผัสหน้าจอภายในรถยนต์หรือสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri

สำหรับรถยนต์ที่เปิดตัวพร้อม CarPlay ในงาน Geneva Motor Show นี้มี Ferrari, Mercedes-Benz และ Volvo ส่วนบริษัทรถยนต์รายอื่นที่ยืนยันจะมีระบบ CarPlay นี้ใส่เข้ามาด้วยเช่นกันในอนาคตคือ BMW, Chevrolet, Honda, Hyundai, Jaguar, Land Rover, Kia, Mitsubishi, Nissan, Peugeot, Citroën, Subaru, Suzuki และ Toyota

CarPlay-Input

ระบบ CarPlay ยังอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเมื่อเชื่อมต่อ iPhone เข้ากับระบบแล้ว ยังสามารถโทรศัพท์, รับสาย, หรือฟัง Voice Mail ได้ นอกจากนี้หากมีข้อความเข้า Siri สามารถใช้ระบบ eyes-free เพื่ออ่านข้อความให้ฟังได้ด้วย

สำหรับระบบแผนที่ก็สามารถช่วยนำทางไปยังจุดหมายที่ต้องการ โดยสามารถสั่ง Siri ให้ออกเสียงนำทางแบบ turn-by-turn ผ่านหน้าจอในรถยนต์ ส่วนระบบเพลงก็สามารถเล่นเพลงผ่านแอพ Music, iTunes Radio หรือแอพอื่นอย่างเช่น Spotify ได้ด้วย

CarPlay-Music

สำหรับ CarPlay นั้นรองรับบน iOS 7 กับ iPhone ที่ใช้พอร์ต Lightning (iPhone 5s, iPhone 5c, iPhone 5) โดยมีในรถยนต์บางรุ่นที่เริ่มจำหน่ายในปี 2014

ที่มา: Apple