บทความพิเศษ: เบื้องหลังดีลแสนล้าน Apple + China Mobile กับการเจรจากว่า 7 ปี

macthai-exclusive-behind-the-scene-apple-iphone-deal-with-china-mobile

17 มกราคม 2014 แอปเปิลได้ทำการเปิดตัวไอโฟนกับผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อ China Mobile โดยดีลในครั้งนี้มีความสำคัญต่อแอปเปิลมากถึงขนาด Tim Cook ต้องไปร่วมงานเปิดตัวด้วยตัวเอง และทุกฝ่ายต่างจับตามองว่านี่อาจจะเป็นก้าวสำคัญที่สุดก้าวหนึ่งของบริษัท

ทำไมดีล China Mobile ถึงสำคัญขนาดนั้น และเบื้องหลังการเจรจาดีลประวัติศาสตร์ที่เจรจากันยาวนานถึง 7 ปีนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทีมงาน MacThai ขอรวบรวมไว้ดังนี้ครับ

Apple China Mobile

ตลาดจีนใหญ่แค่ไหน

หลายคนทราบว่าตลาดมือถือในจีนนั้นใหญ่มาก แต่คำถามคือใหญ่แค่ไหน ? เปรียบเทียบง่ายๆ คือ เฉพาะ China Mobile ก็มีผู้ใช้บริการในระบบ 700 ล้านคน ซึ่งมากกว่าประชากรสหรัฐทั้งประเทศถึง 2 เท่า !! และเมื่อเทียบกับ China Telecom ผู้ให้บริการอันดับ 2 ในจีนมีผู้ใช้ 276 ล้านคน จะพบว่า China Mobile นั้นมีผู้ใช้มากกว่าถึงเกือบ 3 เท่าด้วยกัน

เปรียบเทียบยอดเครื่อง iPhone ในสต๊อกของไทยช่วงเปิดตัว 3 วันแรก (คาดว่า) มีเพียง 10,000 – 20,000 เครื่อง เทียบกับ China Mobile ที่มียอดสต็อกมากกว่า 1.4 ล้านเครื่องนั้นเทียบกันไม่ได้เลย

iphone-5c-china

China Mobile ดีลกับ 7 ปีแห่งการรอคอยของแอปเปิล

โดยการร่วมมือระหว่างแอปเปิลกับ China Mobile นี้ถือว่าเป็นก้าวสำคัญในการเปิดตลาดจีนของ iPhone การเซ็นสัญญาครั้งนี้มีความสำคัญหลายอย่าง โดยเราขอเรียบเรียงความเป็นมาเป็นไปดังนี้

  • China Mobile มีผู้ใช้บริการมากถึง 700 ล้านคน ถือเป็นค่ายมือถือที่เป็นเป้าหมายของแอปเปิลมานาน
  • สตีฟ จ็อบส์เคยติดต่อเจรจากับ China Mobile มาตั้งแต่ปี 2007-2008 แต่กลับไม่เป็นผล เพราะทางจีนต้องการดีลที่ดีกว่าผู้ให้บริการรายอื่นๆ
  • ตั้งแต่ปี 2008 – 2010 หลายปีผ่านไป การเจรจาระหว่างแอปเปิลกับทางจีนก็ยังคงไม่มีทีท่าจะจบง่ายๆ
  • จนมาถึงปี 2011 ที่ Tim Cook ได้ขึ้นมาเป็นซีอีโอของแอปเปิล การเจรจารอบใหม่ก็ได้เริ่มขึ้น
  • สาเหตุหนึ่งที่ดีล iPhone กับ China Mobile ยืดเยื้อ เพราะทางจีนขอใช้ระบบ TD-LTE ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ต้องเปลี่ยนดีไซน์บางอย่างในไอโฟนใหม่ ซึ่งจากเดิมรองรับ FDD-LTE ที่ใช้ในสหรัฐ
iphone-5s-5c-td-lte-china-mobile
แอปเปิลถึงกับต้องเพิ่ม TD-LTE มาใน iPhone 5s, 5c เพื่อใช้กับ China Mobile รายเดียวเท่านั้น
  • Tim Cook ได้เริ่มเจรจากับผู้บริหาร China Mobile ช่วงปลายปี 2012 ที่สำนักงานใหญ่แอปเปิล หลังจากนั้นช่วงต้นปี 2013 Tim Cook ก็เดินทางไปเจรจาอีกครั้งที่ปักกิ่ง
  • ตลอดช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา Tim Cook ต้องยอมบินไปเจรจาที่เมืองจีนถึง 3 ครั้งด้วยกัน จนในที่สุดทั้งคู่ก็ตกลงสัญญากันได้
  • แอปเปิลทำการเพิ่มระบบ TD-LTE มาใน iPhone 5s, 5c และเปิดขายในเดือนกันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับข่าวลือว่า China Mobile พร้อมแล้วสำหรับการเปิดขายไอโฟนในรอบนี้
  • ทางแอปเปิลได้ยื่นเรื่องขอ License ในการขายไอโฟนกับ China Mobile เมื่อพฤศจิกายน และประกาศข้อตกลงอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2013
  • China Mobile เปิดจอง iPhone 5s, 5c ในช่วงมกราคม 2014 และก็มียอดจองเข้ามามากถึง 1.2 ล้านเครื่อง จนทำให้แอปเปิลต้องเร่งผลิต iPhone 5s, 5c เพื่อส่งเข้าสต๊อกให้กับทางจีนกว่า 1.4 ล้านเครื่อง
  • สัญญาการขายไอโฟนของแอปเปิลกับ China Mobile นี้มีระยะเวลานานถึง 6 ปี คือยาวไปจนถึงปี 2020 เลยทีเดียว
  • 17 มกราคม 2014 – China Mobile เปิดขาย iPhone 5s, 5c อย่างเป็นทางการ เป็นอันเสร็จสิ้นดีลแสนล้านที่แอปเปิลพยายามเจรจากันมายาวนานกว่า 7 ปี

tim_cook_at_china_mobile_620px

นักวิเคราะห์คาดว่าในปี 2014 แอปเปิลจะขายไอโฟนกับ China Mobile ได้มากกว่า 10 ล้านเครื่อง คิดเป็นเกือบ 10% ของยอดไอโฟนทั้งโลก น่าจับตาดูว่านี่จะเป็นจุดเริ่มของแอปเปิลในการบุกตลาดจีนได้ตามที่หวังหรือไม่

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai