ผลการศึกษาพบแนวโน้มผู้ใช้ Android ย้ายมาซื้อ iPhone ในปีนี้ มากกว่าปีที่ผ่านมา

จากผลการศึกษาของ CISP (Consumer Intelligence Research Partners) ได้ทำการเปรียบเทียบผลสำรวจผู้ซื้อโทรศัพท์ไอโฟนเทียบกับแบรนด์อื่นๆ โดยพบว่าในช่วงเวลาเดียวกัน ปี 2013 มีผู้ซื้อไอโฟนที่ย้ายมาจาก Android มากขึ้นกว่าปี 2012 ที่ผ่านมา

CIRP-survey-show-android-switch-to-iphone-on-2013-more-than-2012

โดยในเดือนกันยายนเป็นเดือนที่แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งปีนี้ iPhone 5s, 5c มียอดขายทำลายสถิติใหม่ 3 วันมากถึง 9 ล้านเครื่อง เมื่อดูจากผลสำรวจแล้วพบว่าจำนวนผู้ที่ซื้อไอโฟนเครื่องใหม่ย้ายค่ายมาจาก Android กว่า 20% มากกว่าปี 2012 ที่ผ่านมาที่มียอดผู้ใช้ Android ย้ายมาไอโฟน 15%

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ใช้ไอโฟนที่เคยใช้รุ่นเดิม กลับมาซื้อไอโฟนรุ่นใหม่อีกครั้งมากถึง 65% มากกว่าปีก่อนที่ 55% พอสมควรเลยทีเดียว สำหรับสัดส่วนที่ลดลงคือผู้ที่ย้ายค่ายจาก BlackBerry และผู้ที่ย้ายจากโทรศัพท์ทั่วไปมาใช้ไอโฟนมีสัดส่วนที่ลดลง

ผลสำรวจนี้ สอดคล้องกับข่าวเก่า “ผลการศึกษาชี้คนย้ายจาก Samsung มาใช้ iPhone มากกว่า iPhone ย้ายไป Samsung 3 เท่า” รวมถึงรายงานผลประกอบการของ Samsung ที่พบว่ายอดขายสมาร์ทโฟนระดับล่างถึงระดับกลางเติบโตสูงมาก แต่ยอดขายสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมกลับคงที่ไม่เติบโตมากนัก

ที่มา – CISP, Apple Insider

02-apple-iphone-5s-5c-sale-200913