สตีฟ จ็อบส์ครั้งหนึ่งเคยพิจารณาให้ Apple เลิกทำสินค้าตระกูล Pro

มีข้อมูลน่าสนใจจากคำบอกเล่าของ Ken Segall อดีตผู้สร้างสรรค์แผนโฆษณาให้แอปเปิลชุด Think Different ว่าสตีฟ จ็อบส์เคยเสนอให้โละสินค้าตระกูล Pro ออกไป!

2013 Mac Pro

Ken Segall เล่าใน Blog ของเขาว่า แฟนแอปเปิลอาจรู้สึกว่าทิศทางแอปเปิลยุคหลัง ให้ความสำคัญกับสินค้าตระกูล Pro น้อยลง ซึ่งสินค้ากลุ่มดังกล่าวเน้นเจาะกลุ่มมืออาชีพที่ใช้ Mac ทำงานเฉพาะทางมากๆ กล่าวคือช่วงก่อนหน้านี้นั้น

  • Mac Pro ที่ถือเป็น Mac รุ่นที่ทรงพลังกลับมีการปรับปรุงรุ่นใหม่ช้ามาก เช่นไม่มีพอร์ต Thunderbolt เสียทีเป็นเวลาหลายปี กระทั่ง Mac mini มีแล้วก็ไม่มีรุ่นอัพเกรดออกมา จนกระทั่งเป็นรุ่น ปี 2013 ที่เปลี่ยนรูปร่างใหม่ทั้งหมด ออกมานี่เอง
  • Final Cut Pro ซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอ post production ที่ดีที่สุดเริ่มมีการปรับหน้าตาให้ใช้ง่ายขึ้น ฟีเจอร์สำคัญที่คนในวงการตัดต่อต้องการยังไม่มี และที่สำคัญมีการลดราคาลงมามาก ส่งผลให้ชุมชนผู้ใช้ Final Cut Pro ยังมีท่าทีไม่พอใจ

Segall เล่าว่าครั้งหนึ่งสตีฟ จ็อบส์เคยเรียกทีมฝ่ายโฆษณามาหารือ และเขาก็เปิดเผยว่า iMac นั้นเปิดตัวได้ดี ตลาดตอบรับสูง ทำให้เขาเริ่มพิจารณาว่าจะเลิกทำสินค้าตระกูล Pro ไปเลย เนื่องจากการทำสินค้าขายตลาดลูกค้าทั่วไปย่อมโตได้ดีมากกว่า ขายสินค้าให้ตลาดมืออาชีพที่มีจำกัด แถมยังใช้แรงงานในแอปเปิลสูงกว่ามาก

อย่างไรก็ตามมีข้อคิดเห็นแย้งว่าผู้ใช้สินค้า Pro นั้นเป็นกลุ่มที่หลงรักแอปเปิลจริงจัง สามารถโน้มน้าวคนในสังคมได้ เพียงแต่แอปเปิลอาจเลือกปรับกระบวนทัศน์ต่อสินค้ากลุ่มนี้ใหม่หมด โดยให้สินค้ากลุ่ม Pro มีบทบาทน้อยลงไปเรื่อยๆ และแอปเปิลก็อาจพยายามโน้มน้าวผู้ใช้งานกลุ่ม Pro หนีออกมาใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นทดแทน และเปลี่ยนวิธีทำงานซึ่งต้องดูต่อไปว่าจะได้ผลหรือไม่

ที่มา: MacRumors